Đang thực hiện
Kinh nghiệm mở quán cafe

Muốn kinh doanh cafe phải hiểu rõ về hạt cà phê nguyên chất!

Bạn có hiểu chính xác như thế nào là cà - phê - nguyên - chất?

>> Xem thêm:

Lên Menu quán cafe cần những đồ uống cơ bản nào?
Bật mí chiến thuật Marketing quán cafe: Tối thiểu chi phí, tối đa hiệu quả


Việt Nam có nhiều vùng đất nổi tiếng với thương hiệu cây cafe. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ về nó, bạn chưa hẳn hiểu hết được giống cây này trên đất quê hương. Nổi bật nhất có lẽ là cà phê Cầu Đất – vùng đất được mệnh danh có cà phê ngon nhất Việt Nam. Khi bạn ghé vào bất cứ nhà dân nào từ bán cơm tấm cho tới tiệm tạp hóa nhỏ, người dân luôn luôn có cà phê để bán cho bạn. “5 tấn, 10 tấn luôn để sẵn trong kho, anh muốn lấy bao nhiêu cũng có”. Nhưng vùng Cầu Đất đâu có lớn như vậy. Nó chỉ là một thôn xã. Và khi gặp được cha xứ nhà thờ Cầu Đất, cha đã nói rằng: “Cha ở đây 20 năm cha còn bị lừa nói gì con. Đừng có dại mà húc đầu vào! Thật không đơn giản…”. Sự thật là người dân đã lấy cà phê của những vùng lân cận và bán ra thị trường với cái mác Cà phê Cầu Đất.
 
câu chuyện về hạt cafe
 
Ngoài cafe Cầu Đất, các công ty thu mua cà phê xuất khẩu cũng tìm đến những vùng cafe khác. Một điều đáng buồn là, cà phê ở ngoài quán cũng là cà phê trộn. Và khi bạn hỏi một nông dân trồng cà phê nào đó về rang cà phê, câu trả lời đại khái là: “Muốn rang cà phê ngon bán cho quán thì phải học tẩm ướp, như bơ, sữa, rượu, nước mắm, rồi trộn thêm mấy loại đậu vô thì mới có lời. Còn muốn uống cà phê sạch thì mình tự rang lấy rồi để ở nhà uống”.

Những chia sẻ phía trên có lẽ khá "buồn cười" và có phần "đau lòng" đối với một đất nước xuất khẩu cafe hàng top trên thế giới, nhưng lại là sự thật. Dù bạn có đến bất cứ vùng trồng cà phê nổi tiếng nào của Việt Nam thì cà phê ngoài quán bình thường phần lớn sẽ là cà phê trộn lẫn với “những hương liệu thơm ngon” không biết trước được.

câu chuyện về hạt cafe
 

Nét văn hóa này có lẽ xuất phát từ thời xa xưa, lúc Pháp mang cà phê đến Việt Nam, khi đó cà phê rất mắc, người bình thường không thể có tiền mua, vậy là người ta nghĩ ra cách trộn những loại nông sản khác vô, rồi tẩm rồi ướp, để cho giống cà phê và có mùi thơm ngon, miễn sao uống vào tỉnh táo – thậm chí là say đến chóng mặt (người ta thường dùng cau, nếu ai ăn trầu chắc sẽ hiểu). Người thành công nhất trong lĩnh vực “hạ giá thành” cà phê có lẽ là bạn cũng biết…

Câu chuyện ở vườn cà phê là thế. Nếu là vùng nổi tiếng, thì vì chạy theo lợi nhuận mà kinh doanh mánh mung. Và người nông dân mặc định rằng, cà phê sạch là tự rang, cà phê ngon cho quán là phải học tẩm ướp. Nó ảnh hưởng tới tận thành phố. Rao bán cà phê trên mạng “mánh mung”. Và cứ thế tẩm ướp thật lực để “chiều” theo ý khách hàng.

Cà phê vốn dĩ là thượng phẩm từ thời xa xưa, có khi còn dùng thay cho vàng bạc châu báu. Vốn dĩ cà phê đã ngon sẵn rồi, và tôi cũng nghĩ rằng thời xưa chắc chắn không có nhiều hương liệu tiến bộ như bây giờ. Vì vậy, tôi thích cách người xưa dùng cà phê, không tẩm không ướp, rang mộc mạc, để cà phê tự nói lên hương vị của nó.

Cùng tìm hiểu về những hạt cafe thường được sử dụng để pha cafe Expresso:
Cà phê mỗi vùng đều có hương vị khác nhau dù giống cây cà phê có giống nhau đi chăng nữa. Và vốn dĩ, hương vị của một loại cà phê khi đứng một mình sẽ thiếu đi sự cân bằng – thiếu sự nổi bật, không có nhiều cảm giác thú vị. Chính vì vậy, nước Ý – một quốc gia tuy không trồng cà phê nhưng lại là tiêu chuẩn của thưởng thức cà phê thế giới – đã dùng điều luật phối hợp cà phê làm điều luật đầu tiên cho tách espresso chuẩn của mình. Ít thì trộn 3-4 loại cà phê. Nhiều thì trộn 10-12 loại. Nhưng dù trộn kiểu nào thì bạn cũng phải tuân thủ quy tắc: Cà phê phải có chất lượng cao & Cà phê phải tươi.

câu chuyện về hạt cafe
 
05 loại hạt cà phê:
  • Robusta – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1 – Daklak 800m
  • Culi Robusta – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1 – Daklak 800m
  • Arabica Typica – Tiêu chuẩn xuất khẩu loại 1 – Dalat 1500m
  • Arabica Catimor chế biến mật – Cầu Đất 1600m
  • Arabica Bourbon Đỏ – Dalat 1600m
Trong đó, ngoại trừ Catimor Cầu Đất thì các loại cà phê còn lại có nguồn gốc từ những tập đoàn chuyên xuất khẩu cà phê đi quốc tế. Sở dĩ chúng tôi không lấy của nông dân vì nông dân trồng cà phê thường không có đủ kiến thức – trang thiết bị để sản xuất và bảo quản cà phê. Cà phê của nông dân dễ bị mọt – mốc do độ ẩm cao. Và nông dân cũng không phân loại. Vì vậy, chúng tôi lựa chọn theo tiêu chuẩn xuất khẩu và lấy cà phê từ những tập đoàn lớn.

Về phần Catimor Cầu Đất, đó là vườn cà phê của cha xứ nhà thờ Cầu Đất. Cha không có ý định kinh doanh mà chỉ muốn người dân theo đạo ở Cầu Đất hiểu rằng làm ăn là phải có đạo đức, và mỗi vùng nó có hương vị cà phê riêng. Nếm cà phê là thưởng thức cái hương vị riêng ấy chứ không phân định là ngon hay dở. Cha đã làm cà phê rất lâu rồi. Nó có một nét rất riêng vì nó là cà phê của một người “nghiên cứu cà phê” chứ không phải của một người nông dân chỉ biết trồng cà phê. Điển hình là thay vì chọn cách bỏ quả cà phê vào nhà máy xay xát (tốn 2-3 ngày), cha quyết định phơi nắng một tháng trời để làm ra loại cà phê ngon. Điều này cũng dễ hiểu vì nhiệt độ Cầu Đất chỉ khoảng 15-20ºC – mùa thu hoạch là tháng 11 – và nắng cũng không gắt như Sài Gòn.

Cà phê đã được nhặt bỏ hạt vỡ, đen – hạt mốc
Dù là tiêu chuẩn xuất khẩu nhưng trong bao cà phê vẫn tồn tại những hạt vỡ, hạt đen, hạt mốc. Những hạt đó trông như thế này (hình tôi tự chụp nên hơi xấu):

Chúng tôi đã ngồi nhặt bỏ hạt xấu một lần nữa. Tuy không dám nói là loại bỏ hết hoàn toàn (Lifeboy cũng chỉ diệt được 99.99%) nhưng chắc chắn nó tốt hơn nhiều so với lúc chưa lựa. Số lượng trung bình chúng tôi loại bỏ vào khoảng 4-5%. Nếu 4-5% này tập trung vào một ly cafe thì cứ 100 ly sẽ có 4-5 ly rất rất tệ, thậm chí là có hại cho sức khỏe (những hạt cafe mốc).

Một lần nữa, tôi lại đứng giữa ranh giới lương tâm. Vì dù tôi có để yên mà rang lên thì khách hàng cũng không biết. Nhưng nếu tôi biết mà tôi không làm thì tôi không còn là tôi. Và bây giờ tôi đã đưa vấn đề cho bạn, tôi tin rằng bạn cũng sẽ quyết định như tôi. Những hạt này xuất hiện không phải do cà phê xấu, mà do trong lúc bảo quản bị độ ẩm một chỗ nào đó cao (giọt nước rơi vào chẳng hạn) thì lâu ngày sinh nấm mốc. Hạt vỡ thì do vận chuyển, quăng ném. Rang cà phê cũng sẽ làm một ít hạt cà phê vỡ ra do các hạt cà phê “giòn” va chạm vào nhau. Và nếu bạn thấy những con mọt bay ra từ những bao cà phê của nông dân thì bạn sẽ hiểu tại sao tôi chọn lấy cà phê từ những công ty chuyên xuất khẩu. Những hạt này tuy xấu nhưng tổng thể vẫn còn “đẹp” !

câu chuyện về hạt cafe
 

Tôi kể những câu chuyện của bản thân cho bạn không vì mục đích nào khác ngoài việc phơi bày tất cả, ngay trước mặt bạn. Vì tôi cảm nhận được chỉ có làm như vậy thì chúng ta mới có thể tiến xa. So với một công ty có thông tin mập mờ, thông tin chung chung, hay là họ cố che giấu nanh vuốt, thì tôi ít nguy hiểm hơn nhiều… Vì thế, mong bạn đừng cười chê, tôi sẽ phơi bày bản thân – và nếu bạn thấy hợp, thì nó là tín hiệu rất tốt cho một mối quan hệ lâu bền.

Tại Sao Cà Phê Rang Có Giá Cao Gấp 2-3 lần Cà Phê Nhân
Tôi rất muốn bạn biết bài toán của tôi để bạn cảm nhận được mọi thứ về tôi và sản phẩm bạn đang kỳ vọng. Nó cũng rất thú vị nếu bạn muốn tự rang những hạt cà phê của mình.

Đầu tiên là giá thành của loại hạt bạn chọn. Hạt cà phê của nông dân sẽ có giá khác, hạt tiêu chuẩn xuất khẩu loại 3 giá khác, hạt loại 1 giá khác. Bên cạnh đó là phí vận chuyển. Phí lưu kho.
Kế tiếp là lựa cà phê, bao gồm công lựa và khấu hao hạt cà phê xấu ( tôi đã biết thì tôi không thể bỏ qua, tôi xin lỗi…)
Tới phần rang cà phê. Khi rang, cà phê sẽ thoát hơi nước và nhẹ đi 15- 25%. Khấu hao hạt cà phê. Sau đó là khấu hao máy rang. Tiền nguyên liệu và tiền nhân viên.
Kế đến là tiền bao bì, đóng gói bao bì
Cuối cùng là những chi phí bắt buộc như vận hành, điện nước, kho bãi… và tiền lương của người quản lý ngần ấy công việc cho bạn.
Chúng đều là những bài toán nhỏ – rõ ràng và minh bạch – sẽ giúp chúng ta hiểu nhau hơn. Khi cung cấp cà phê với chất lượng như trên (còn hơn cafe xuất khẩu loại 1…) chúng tôi lời rất ít. Trừ đi mọi chi phí thì chỉ đủ để duy trì. Nếu bạn không tin thì bạn có thể lấy những tiêu chuẩn của chúng tôi, loại cà phê của chúng tôi và yêu cầu báo giá từ những nhà cung cấp cà phê khác. Câu trả lời của họ sẽ khiến bạn bất ngờ.


 

Thiết kế mới
Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?

Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?

Tìm hiểu lý do người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên đầu tư thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Tây Ban Nha bài bản, chuyên nghiệp để hút khách, tối ưu chi phí và định hình thương hiệu.  
3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng

3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng

Khám phá 3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng nhất hiện nay từ Indochine hiện đại đến retro hoài niệm. Gợi ý từ KenDesign giúp bạn giữ trọn bản sắc Việt giữa lòng châu Âu.
7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025

7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025

Khám phá những ý tưởng độc đáo cho thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 – giải pháp kinh doanh hiệu quả, thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí cho năm 2025.
Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt

Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt

Bạn đang phân vân giữa thuê đơn vị thiết kế Việt hay Campuchia? Khám phá ưu – nhược điểm của từng lựa chọn và giải pháp hiệu quả khi thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Campuchia dành riêng cho người Việt.  
Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?

Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?

Thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Anh từ xa có thực sự hiệu quả? Cùng khám phá 5 lý do nên thuê thiết kế khi mở quán cafe tại Anh từ xa để tiết kiệm chi phí, chủ động và đúng chất Việt.  
Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?
Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?
Tìm hiểu lý do người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên đầu tư thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Tây Ban Nha bài bản, chuyên nghiệp để hút khách, tối ưu chi phí và định hình thương hiệu.  
3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng
3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng
Khám phá 3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng nhất hiện nay từ Indochine hiện đại đến retro hoài niệm. Gợi ý từ KenDesign giúp bạn giữ trọn bản sắc Việt giữa lòng châu Âu.
7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025
7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025
Khám phá những ý tưởng độc đáo cho thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 – giải pháp kinh doanh hiệu quả, thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí cho năm 2025.
Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt
Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt
Bạn đang phân vân giữa thuê đơn vị thiết kế Việt hay Campuchia? Khám phá ưu – nhược điểm của từng lựa chọn và giải pháp hiệu quả khi thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Campuchia dành riêng cho người Việt.  
Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?
Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?
Thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Anh từ xa có thực sự hiệu quả? Cùng khám phá 5 lý do nên thuê thiết kế khi mở quán cafe tại Anh từ xa để tiết kiệm chi phí, chủ động và đúng chất Việt.  
5 Cạm bẫy khi mở quán tại Nhật Bản cần tránh
5 Cạm bẫy khi mở quán tại Nhật Bản cần tránh
Mở quán tại Nhật Bản cần tránh 5 “cạm bẫy” thường gặp như chênh lệch văn hóa, pháp lý rắc rối, thi công khó kiểm soát...Khám phá giải pháp thiết kế F&B tối ưu cho người Việt tại Nhật.  
5 câu hỏi thường gặp khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa
5 câu hỏi thường gặp khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa
Khảo sát từ xa có chính xác? Ý tưởng có sát thực tế? Bài viết này giải đáp lo lắng khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa cho người Việt ở nước ngoài.
Khảo sát thực tế khi thiết kế từ xa cho chủ đầu tư ở nước ngoài
Khảo sát thực tế khi thiết kế từ xa cho chủ đầu tư ở nước ngoài
Khảo sát hiện trạng khi thuê thiết kế Việt Nam cho nhà hàng, quán cafe ở nước ngoài là thách thức lớn. Ken Design chia sẻ giải pháp khảo sát từ xa hiệu quả khắc phục vấn đề này.  
Thiết kế từ xa cho quán cafe, nhà hàng của người Việt ở nước ngoài
Thiết kế từ xa cho quán cafe, nhà hàng của người Việt ở nước ngoài
Ken Design cung cấp dịch vụ thiết kế quán cafe, nhà hàng từ xa cho người Việt tại nước ngoài với chi phí hợp lý, bản sắc rõ nét, quy trình chuyên nghiệp.  
5 lưu ý khi thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc
5 lưu ý khi thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc
Thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc đang là lựa chọn của nhiều người Việt xa xứ. Trong bài viết này hãy cũng khám phá 5 lưu ý giúp chủ đầu tư người Việt tối ưu thiết kế, đúng gu văn hoá, đúng nhu cầu thị trường Hàn.
10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà ít ai để ý
10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà ít ai để ý
Khám phá 10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà nhiều chủ đầu tư thường bỏ qua – từ bố trí không gian, vật liệu đến kỹ thuật thi công và công năng sử dụng
Truy tìm những mảnh ghép Việt Nam trong 7+ thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ.
Truy tìm những mảnh ghép Việt Nam trong 7+ thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ.
Hành trình đưa văn hóa ẩm thực Việt đến gần hơn với thế giới được thể hiện sống động qua hơn 7+ công trình thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ. Mỗi không gian là một câu chuyện, một mảnh ghép quê hương giữa lòng đất khách.  
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Ưu và nhược điểm
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Ưu và nhược điểm
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Khám phá ưu, nhược điểm của mô hình thiết kế hiện đại, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí và dễ mở rộng.
Bí quyết xây dựng công thức và định lượng tiêu chuẩn cho sản phẩm đồ uống
Bí quyết xây dựng công thức và định lượng tiêu chuẩn cho sản phẩm đồ uống
Trong ngành F&B, sự khác biệt giữa một quán đồ uống thành công và một quán hoạt động kém hiệu quả đôi khi chỉ nằm ở công thức và định lượng tiêu chuẩn. Vì vậy, việc xây dựng công thức đồ uống không chỉ là đảm bảo chất lượng mà còn giúp kiểm soát chi phí, tối ưu quy trình và duy trì sự chuyên nghiệp trong kinh doanh. Nếu bạn đang muốn tạo ra những sản phẩm có hương vị đồng nhất, vận hành quán hiệu quả và gia tăng lợi nhuận, đây chính là bài viết dành cho bạn!
Xây dựng menu quán cafe chuẩn chỉnh – Bí quyết giúp chủ quán bứt phá doanh thu
Xây dựng menu quán cafe chuẩn chỉnh – Bí quyết giúp chủ quán bứt phá doanh thu
Xây dựng menu quán cafe là bước đầu tiên để thu hút khách hàng và tạo dấu ấn riêng trong thị trường F&B. Vậy làm sao để tạo ra một menu hấp dẫn và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!
Giá cost đồ uống là gì? 4 cách tính cost đồ uống phổ biến nhất hiện nay
Giá cost đồ uống là gì? 4 cách tính cost đồ uống phổ biến nhất hiện nay
Bạn đang chuẩn bị mở quán cafe, trà sữa hay nhà hàng và băn khoăn không biết tính giá cost đồ uống sao cho hợp lý? Định giá quá cao có thể khiến khách hàng e ngại, còn quá thấp lại ảnh hưởng đến lợi nhuận. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn 4 cách tính giá cost đơn giản, dễ áp dụng, đảm bảo vừa thu hút khách vừa tối ưu doanh thu.  
5 bước đơn giản để xác định chi phí thiết kế và thi công quán cafe
5 bước đơn giản để xác định chi phí thiết kế và thi công quán cafe
Mở quán cafe không chỉ đơn giản là tìm mặt bằng đẹp và có menu hấp dẫn, mà còn đòi hỏi một kế hoạch tài chính chi tiết để tránh các chi phí phát sinh không đáng có. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 5 bước đơn giản để xác định chi phí thiết kế và thi công quán cafe, từ lên kế hoạch thiết kế đến tối ưu ngân sách, giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu kinh doanh.
5 nhóm khách hàng mục tiêu của quán cafe - Họ là ai?
5 nhóm khách hàng mục tiêu của quán cafe - Họ là ai?
Xác định khách hàng mục tiêu quán cafe là bước quan trọng giúp chủ quán tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, từ thiết kế không gian, menu đồ uống cho đến chiến lược marketing. Khi hiểu rõ khách hàng mục tiêu, bạn có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ phù hợp, tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu bền vững. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách xác định khách hàng mục tiêu cũng như các nhóm khách hàng chính mà quán cafe cần hướng đến.
Định vị sản phẩm cho quán cafe - Chiến lược thành công trong thị trường F&B
Định vị sản phẩm cho quán cafe - Chiến lược thành công trong thị trường F&B
Định vị sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quán cafe trong ngành F&B đầy cạnh tranh. Đây không chỉ đơn thuần là việc xác định loại đồ uống hay mức giá, mà còn là cách quán cafe tạo dấu ấn riêng, định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Một chiến lược định vị rõ ràng giúp quán thu hút đúng đối tượng khách hàng, tối ưu chi phí marketing và gia tăng lợi nhuận lâu dài.
Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết nhất cho người mới bắt đầu
Cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết nhất cho người mới bắt đầu
Mở quán cafe là một ý tưởng kinh doanh hấp dẫn nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu. Để quán hoạt động bền vững và thu hút khách hàng, một kế hoạch kinh doanh bài bản là điều không thể thiếu. Từ việc nghiên cứu thị trường, xác định mô hình quán, đến chiến lược marketing và quản lý tài chính – tất cả đều cần được tính toán chi tiết. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cẩm nang lập kế hoạch kinh doanh quán cafe chi tiết nhất cho người mới bắt đầu!