Một thương hiệu cà phê vô cùng nổi tiếng và được được luôn được người tiêu dùng lựa chọn và tin không ở nước ta hiện nay không thể không nhắc đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Vậy người đứng sau thành công của Trung Nguyên là ai thì mời các bạn cùng theo chân Kendesign khám phá ngay bài viết phía dưới này nhé!
Một thương hiệu cà phê vô cùng nổi tiếng và được được luôn được người tiêu dùng lựa chọn và tin không ở nước ta hiện nay không thể không nhắc đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Nhưng một điều thú vị hơn là khi nhắc đến ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người đứng sau thành công của Trung Nguyên lại khiến không ít người cảm thán mà thốt lên rằng quá giỏi, quá tuyệt vời.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971, ông là một doanh nhân, là người sáng lập nên thương hiệu cà phê Trung Nguyên kiêm luôn chức vị tổng giám đốc của tập đoàn cà phê Trung Nguyên lớn bậc nhất Việt Nam hiện nay. VÀ đặc biệt ông còn được National Geographic Traveller và Forbes Asia vinh danh là “Vua cà phê Việt Nam”.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Năm 8 tuổi thì gia đình ông chuyển đến tỉnh Đắk Lắk để sinh sống. Vùng đất cà phê đầy đất đỏ của vùng trung tâm Tây Nguyên là nơi nuôi lớn tâm hồn tình yêu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ kể từ đây.
Trước khi chuyển hướng hoàn toàn sang kinh doanh cà phê thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ từng là sinh viên của trường Đại học Y Tây Nguyên. Nhưng chắc có lẽ là niềm đam mê và cả sự yêu thích của ông đối với cà phê và mong muốn làm giàu bằng những thứ mình đam mê. Thấy được tiềm năng trong việc kinh doanh cà phê là rất lớn vì vậy mà sức sống mãnh liệt và thôi thúc muốn làm giàu trong cong người ông ngày càng lớn nên ông đã lựa chọn việc thành lập một công ty cà phê để kinh doanh thay vì làm một thầy lang.
Ngày nay, ông Đặng Lê Nguyên Vũ còn thường được nhắc đến với tên gọi là ông vua cà phê và câu chuyện người đứng sau thành công của Trung Nguyên đã trở thành một câu chuyện khởi nghiệp và đổi đời thành công truyền cảm hứng đến được với rất nhiều người.
Trưởng thành từ việc kinh doanh cà phê nên ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng nâng cao khái niệm và ý nghĩa của việc kinh doanh cà phê đó là từ việc kinh doanh cà phê một cách thuần túy nhất đến đạo cà phê và đưa tên tuổi Việt Nam trở thành một thánh địa cà phê nổi tiếng toàn cầu.
Thương hiệu cà phê Tây Nguyên nói chung và cà phê Trung Nguyên nói riêng không chỉ là một thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam mà còn có các sản phẩm vô cùng nổi bật được phủ đầy trên các thị trường quốc tế. Nó đã là một thứ đặc sản mà bất cứ người đi xa nào cũng sẽ lựa chọn mua làm một món quà cho đỡ nhớ.
Ít ai biết rằng người cha đẻ của Trung Nguyên, người đứng sau thành công của Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ được sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo vào ngày 10 tháng 2 năm 1971 tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Vào năm 1979 tức năm đó ong vừa tròn 8 tuổi thì gia đình ông vì hoàn cảnh quá khó khăn nên đã chuyển đến một huyện miền núi M'đrăk, thuộc tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam để sinh sống và làm việc.
Ông vua cà phê của Việt Nam có một tuổi thơ không mấy êm đẹp và hạnh phúc khi gia đình ông phải sống trong cảnh nghèo khó, cha ông bệnh, mọi gánh nặng trong nhà ông đều phải đổ vào đôi vai gầy gò của mẹ ông và ông. Từ những ngày còn rất nhỏ, tuổi thơ của ông là những ngày đi bẻ ngô, đi chăn lợn và còn có cả phụ đóng gạch với mẹ ông. Hằng ngày ông phải đi bộ trên con đường đầy đất đỏ dài cả chục ki-lô-mét, đôi chân nhỏ bé ấy của ông đã phải ròng rã đi hằng ngày suốt 9 năm trời cho đến ngày ông đỗ đại học Y Tây Nguyên.
Do sống trong sự nghèo khó, thiếu trước hụt sau và khó nhọc từ tấm bé nên ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã luôn nuôi dưỡng ý chí và ước mơ làm giàu của mình trong tiềm thức hằng ngày hằng giờ. Ông muốn làm chủ được bản thân và doanh nghiệp của mình, giúp cho cuộc sống gia đình của mình được bước sang một trang mới sáng sủa hơn, ấm no hơn và hạnh phúc hơn.
Năm 1992 lúc này ông vua cà phê Việt nam đã đỗ đại học và đăng ký nhập học vào khoa y của Đại học tây Nguyên. Trong giai đoạn ngồi trên ghế nhà trường này, một anh sinh viên mới nhập học vào khoa y nhưng lại không ngừng tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu về lĩnh vực kinh doanh cà phê. Ngay từ thời điểm đó chó đến hiện nay, các hoạt động của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người đứng sau sự thành công của Trung Nguyên luôn gắn liền và xoay quanh niềm đam mê cà phê của mình và luôn nỗ lực để cháy được hết mình với niềm đam mê của bản thân ông.
Một sự kiện quan trọng trong cuộc đời của ông Đặng Lê Nguyên Vũ nữa chính là vào năm 2013 ông vua cà phê của Việt Nam đã đi đến trang trại riêng của gia đình ở M'đrăk để thiền định và nhịn ăn trong suốt thời gian 49 ngày. Từ đây phát sinh ra nhiều biến cố hệ lụy đến doanh nghiệp và cả gia đình của ông.
Vào năm 1996, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành lập một hãng cà phê tên là Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột và đây cũng chính là đứa con tinh thần đầu tiên của ông giúp ông được xướng danh với danh gọi là “ông vua và phê của Việt Nam”.
Vào năm 1998, công ty cà phê Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên mở dưới hình thức quán cà phê ở Sài Gòn nay là Thành phố Hồ Chí Minh. Ông vua cà phê Việt Nam, người đứng sau thành công của Trung Nguyên đã dùng hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu và mô hình này đã thành công vượt mức ngoài mong đợi khi hàng loạt các thương hiệu mang tên cà phê Trung Nguyên mộc lên như nấm và trở thành một thương hiệu cà phê vô cùng nổi tiếng trên toàn cả nước.
Năm 2003, cùng với sự phát triển của thương hiệu cà phê hòa tan G7 thì tên tuổi của cà phê Trung Nguyên ngày càng được khẳng định được chỗ đứng của mình trên thị trường cà phê Việt hơn mặc dù thì thương hiệu của sản phẩm này chỉ chiếm một thị phần vô cùng khiêm tốn trên thị trường chung.
Năm 2005, ông vua cà phê Việt Nam đã cho khánh thành nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam được tọa lạc tại tỉnh Bình Dương. Vào ngày 26/12/2013 nhà máy này được chuyển cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo là vợ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng là Tổng giám đốc công ty Cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên đứng tên. Sau đó khoảng 6 tháng thì vợ chồng ông vua cà phê Việt nam đã xảy ra tranh chấp trong vụ ly hôn thế kỷ chấn động cả nước, ngày 21 tháng 6 năm 2016 thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã chuyển sang lại tên mình.
Năm 2006, người đứng sau thành công của Trung Nguyên đã thành lập một chuỗi hệ thống cửa hàng G7 Mart. Một mô hình kiểu mới với mức đầu tư lên đến 475 tỷ đồng cho mục tiêu của ông đề ra là 10.000 điểm bán lẻ khác nhau trên cả nước. Tuy nhiên hướng đi này của ông Vua cà phê Việt Nam đã thất bại sau 5 năm hoạt động. Vào năm 2011, G& Mart đứa con tinh thần của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã được chuyển sang hướng kinh doanh cộng tác nhượng quyền thương mại cho Ministop của Nhật Bản nhưng sau đó thì cũng ngậm ngùi thất bại sau 4 năm ròng rã hoạt động với hình thức nhượng quyền.
Tính đến tháng 11 năm 2018 thì chuỗi cửa hàng nhượng quyền mang thương hiệu Trung Nguyên Legend của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có 64 cửa hàng trên cả nước và đứng ở vị trí thứ 3 ở Việt Nam chỉ sau 2 thương hiệu lần lượt là The Coffee House với 133 cửa hàng đứng thứ 2 và Highlands Coffee với 233 cửa hàng đứng ở vị trí đầu tiên. Và tên gọi Trung Nguyên của ông vua cà phê Việt Nam được đặt theo tên người con trai của ông chính là Đặng Lê Trung Nguyên.
Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người đứng sau thành công của Trung Nguyên cho biết, ông quan điểm rằng: Chỉ có khi tranh đua với những người đi đầu thì ta mới có cơ hội để đi đầu, và ông đã thành công khi mục tiêu của ông đưa ra cho công ty Trung Nguyên của mình sẽ là một nhà máy sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và ông vẫn đang phấn đấu vì điều đó.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ phát triển theo sách lược Tôn Tử để áp dụng vào cho công ty của mình, giúp cho thương hiệu Trung Nguyên đi từ những thương hiệu cà phê số 1 của Việt Nam cho đến cà phê đạo của người Việt Nam, đến việc tự phong là vua cà phê Việt, rồi doanh nhân văn hóa Việt Nam và sau đó là sẽ mở ra cho cả thế giới biết đến với thánh địa cà phê toàn cầu.
Trước khi được mọi người biết đến là ông vua cà phê thì ít ai biết rằng người đứng sau thành công của Trung Nguyên đã phải trải qua những gì. Một tuổi thơ không mấy êm đẹp và hạnh phúc. Gia cảnh nghèo khổ, cha thì lại bị bệnh, mọi gánh nặng trong gia đình phải đổ dồn lên đôi vai của người mẹ và ông Vũ. Khổ từ nhỏ, ông đã trải qua những ngày tháng đi bẻ ngô mướn, chăn lợn và phụ mẹ việc đóng gạch. Để đỗ được đại học ông đã trải qua ròng rã chín năm đi bộ trên con đường đất đỏ dài 15km.
Từ những điều khốn khổ, bi kịch trên ông đã không ngừng dòng ước mơ thay đổi cuộc đời số phận, và làm giàu. Làm chủ được bản thân xa hơn nữa là doanh nghiệp, đưa gia đình ra khỏi bóng tối cuộc đời, giúp bản thân cũng như gia đình sang một trang mới sáng sủa và hạnh phúc hơn.
Khi đang là một sinh viên trường đại học Y ở Tây Nguyên, ông không ngừng ở đó với chí lớn của mình ông đã không yên vị mà nuôi ước mơ xây dựng nên một đế chế riêng cho mình. Là một đế chế cà phê và làm giàu từ chính nó.
Với ý tưởng kinh doanh khôn khéo và sáng tạo của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, tại thời đó ông đã hình thành “Mô hình cụm ngành cà phê quốc gia và mô hình nông thôn tích hợp liên hoàn” tại nhà máy cà phê Trung Nguyên ở Đắk Lắk. Đây là một trong những mô hình mới nhất thời bấy giờ, nhất là trong thời kỳ mà cà phê Việt Nam đang rất khó khăn và khốn đốn, chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.
Với ông một người đứng sau thành công của Trung Nguyên cho biết rằng điều đáng quý nhất là ước mơ và tham vọng của ông thời điểm đó rất lớn. Ông không những muốn thao túng thị trường trong nước Việt Nam mà ông còn muốn chiếm lĩnh cả thị trường cafe toàn cầu.
Cà phê Trung Nguyên được ra đời vào năm 1996, nó là sự kết hợp giữa ông Vũ và hai người bạn tốt của ông. Ngay từ khi bắt đầu, tập đoàn Trung Nguyên ngày ấy là một cơ sở rất nhỏ và công dụng cụ rất chi là còn thô sơ, không gian chỉ có vỏn vẹn vài mét vuông với công dụng cụ thủ công với chiếc máy rang cũ kỹ. Với cách thức kinh doanh cũng vô cùng đơn giản, chỉ là một quán cà phê nhỏ và đi giao cafe rang xay sẵn cho những địa điểm khác có nhu cầu.
Khởi nghiệp luôn có những khó khăn nhất định mà ai cũng phải trải qua dù ít hay nhiều. Với ông lúc đó điều kiện chưa có còn nhiều thiếu thốn vất vả, để đem được những sản phẩm của mình đến tay khách hàng ông phải tự mình đạp trên con xe đạp cũ kỹ vượt qua nhiều con đường và dốc núi. Ông bà có câu không ai giàu ba họ và cũng không ai khó ba đời, với những nỗ lực và cố gắng của ông thì việc kinh doanh ngày càng trở nên phát triển và làm ăn khấm khá hơn. Và ông đã sắm cho mình một con xe máy để giao hàng cho thuận tiện và nhanh chóng hơn.
Thành Phố Hồ Chí Minh đón chào cơ sở đầu tiên cà phê Trung Nguyên vào năm 1998 và là một trong những doanh nghiệp đi đầu tại Việt Nam thời điểm đó phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - người đứng sau thành công của Trung Nguyên đã mở rộng quy mô kinh doanh của mình vô cùng rộng rãi, các quán cà phê Trung Nguyên được trải dài từ Bắc chí Nam. Đến nay cà phê Trung Nguyên đang đứng thứ 3 trên thị trường về số lượng chỉ xếp sau The coffee House và Highland Coffee.
Cho đến nay khi nhắc đến người đứng sau sự thành công của Trung Nguyên, không ai khác đó là Đặng Lê Nguyên Vũ. Ông là một trong những tấm gương, biểu tượng về sự thông minh, táo bạo để có thể tạo ra sản phẩm và mô hình kinh doanh đi đầu mới mẻ vô cùng hấp dẫn trên thị trường Việt Nam. Khi nhắc đến tên ông, khiến mọi người ai cũng trầm trồ khi nhắc đến. Không đề cập đến những chuyện đời tư, lùm xùm cá nhân thì ông xứng đáng là một trong những người Việt tiêu biểu dám nghĩ và dám làm để trở thành một biểu tượng như bây giờ.
Gọi ông với cái tên “ông vua cà phê” là một điều không hề sai, ngược lại nó vô cùng hợp lý. Vì ông là người đi đầu tiên, tiên phong trong công cuộc đưa cà phê Việt Nam ra với thị trường thế giới. Đây là một câu chuyện vô cùng truyền cảm hứng, nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh hay việc kinh doanh đang gặp những khó khăn trở ngại thì hy vọng đây sẽ là câu chuyện thay đổi cuộc đời bạn một cách tốt hơn.
Bài viết tên là toàn bộ những thông tin về ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Người đứng sau thành công của Trung Nguyên mà bạn muốn biết. Với ý chí làm giàu mạnh mẽ, cái đầu thông minh, cùng những chiến lược và các bước đi sáng suốt trong kinh doanh cà phê của ông đã giúp cho thương hiệu cà phê Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn quan tâm đến các vấn đề về thiết kế hoặc các vấn đề về thi công nội thất thì hãy theo dõi Kendesign ngay chúng tôi sẽ cập nhật nhiều thông tin bổ ích đến cho bạn.