Đang thực hiện
Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Càng ngày, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp F&B càng gia tăng. Chính vì vậy, việc tạo ra bộ nhận diện thương hiệu quán cafe là một trong những việc đáng đầu tư nhất. Vậy cùng đi tìm hiểu về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe nhé!

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe là gì?

Trước hết chủ đầu tư cần hiểu về thương hiệu. Hiểu đơn giản, thương hiệu chính là dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là ngoại hình, “lớp áo” của riêng một thương hiệu. Vẻ ngoài đó có thể quyết định việc thương hiệu có gây được ấn tượng ngay từ lần gặp đầu tiên hay không. Vậy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe chính là việc xây dựng một vẻ ngoài cho thương hiệu cafe của bạn.
Một quán cafe hay nhà hàng, ngoài đồ uống ngon cùng chất lượng phục vụ tốt, một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng cũng là yếu tố quan trọng góp phần thu hút và ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình kinh doanh cafe, nhà hàng phát triển không ngừng, ta càng thấy được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu.

>> Xem thêm: Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe gồm những thành phần nào?

Hệ thống nhận diện thương hiệu cho quán cafe quan trọng là vậy, nhưng mình sẽ thể hiện nó qua những thành phần nào và thể hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm rõ ngay sau đây!



Một bộ nhận diện thương hiệu cơ bản gồm:

Tên thương hiệu

Hẳn rồi, nếu không có tên thì không thể có “hiệu” được. Tên gọi chính là cách quan trọng nhất để định hình và gợi lên một thương hiệu. Ba quy tắc quan trọng nhất trong đặt tên thương hiệu chính là dễ đọc – dễ hiểu – dễ nhớ, nếu một brandname đáp ứng được ba quy tắc này, thì cũng có thể coi là thành công. Tên thương hiệu cũng sẽ thể hiện một phần tính cách, định nghĩa của thương hiệu. Ví dụ: thương hiệu cafe Kafela, thương hiệu chuỗi cafe nhiệt đới Tropical forest, thương hiệu quán cafe kiểu Pháp L’ami CAFE...

Logo

Nếu bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ ngoại hình, thì logo chính là bộ mặt của thương hiệu. Logo sẽ trực tiếp “đối mặt” với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc thương hiệu, chịu trách nhiệm chính trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu cafe của bạn với các thương hiệu khác trên thị trường.
Chúng ta không thể không kể đến Starbuck, Highlands, AHA... những thương hiệu cafe chỉ nhắc đến tên mà logo đã hiện sẵn trong đâ hiện lên trong đầu. Điều đó cũng chứng minh được tầm quan trọng của “bộ mặt” thương hiệu đến nhường nào.

Slogan

Đi kèm với logo sẽ luôn có một slogan, hay hiểu theo cách khác là “lời cam kết” của thương hiệu. Câu slogan sẽ biểu đạt ngắn gọn nhưng rõ ràng nhất nhưng giá trị cốt lõi cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhưng cũng có nhiều thương hiệu không có một slogan cụ thể, họ có thể sáng tạo tùy theo chiến dịch Marketing và truyền thông thương hiệu. Ví dụ như Starbucks, họ xác định sứ mệnh của mình là: khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm; nhưng không có một slogan nào cố định . Tuy nhiên, câu slogan luôn hướng khách hàng về những giá trị mà họ sẽ nhận được, về tính cách hay thái độ của thương hiệu.
Tên, logo, slogan là 3 thành phần quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu, quyết định một phần lớn trong khả năng thương hiệu được in sâu trong tâm trí khách hàng. Chính vì vậy, chủ đầu tư không nên lơ là và hạ thấp việc hoàn thiện 3 thành phần này.
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là các họa tiết in trên cốc, in trên đồng phục nhân viên, in trên sổ tay, bọc tài liệu... Có nhiều thương hiệu cafe không thực sự đề cao bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, bởi nó không được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là một trong những yếu tố góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, “đẳng cấp” của thương hiệu so với tất cả thương hiệu khác trong phân khúc và thậm chí là trên thị trường. Nếu đã có thể đầu tư logo, slogan cực “đỉnh”, vậy thì đừng ngại thể hiện và để nó được “tiếp xúc” với khách hàng nhiều hơn nữa, vì đó mới chính là khoảnh khắc khiến bộ nhận diện thương hiệu ngày càng có tác dụng.


Không gian thương hiệu

Yếu tố này có thể không quan trọng nếu chúng ta không bàn luận về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng mỗi khách hàng khi mua đồ uống, thì họ chắc chắn sẽ phải bước vào không gian quán cafe của bạn, và ấn tượng ban đầu cũng có thể là từ đây chứ không phải là đồ uống. Sẽ thật “phí” nếu quán cafe không thể thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không gian thương hiệu cần có những điểm tương đồng với bộ nhận diện cơ bản là logo và slogan, như vậy dựa vào liên kết thương hiệu, khách hàng chắc chắn sẽ nhớ sâu sắc về thương hiệu của quán cafe.
Ngoài ra, một lý do nữa xứng đánh để bạn đầu tư vào không gian thương hiệu. Theo nhịp sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình nhà hàng quán cafe ngày càng có sự cạnh tranh, thì việc sở hữu một không gian cực đỉnh để phục vụ nhu cầu “check-in” “sống ảo” sẽ là điểm thu hút rất lớn để khách hàng tăng khả năng lựa chọn thương hiệu, đặc biệt là khách hàng trẻ. Đôi khi một không gian thương hiệu đẹp cũng là lí do để quán cafe luôn đông khách, vì sự tò mò và ưa thích khám phá của tất cả mọi người không bao giờ có dấu hiện giảm sút.
>> Xem thêm: Lợi ích của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tối giản hóa

Tối giản thương hiệu ngày càng là lựa chọn của nhiều công ty, khi xu hướng tối giản “lên ngôi”.  Ví dụ: cả Google và Airbnb đều có những cải tiến đơn giản hóa, thay đổi logo của họ thành sans-serif, kiểu chữ phổ biến chủ nghĩa tối giản.  Các thiết kế thương hiệu khác cũng đang theo đuổi bằng cách chọn ít màu hơn, tận dụng kiểu chữ đơn giản hơn. Trên thực tế, 95% các công ty hàng đầu hiện nay sử dụng hai màu cho thương hiệu của họ. Chỉ cần nhìn vào các công ty như Uniqlo, Muji, Glossier. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của tối giản thương hiệu là rất có thể bạn sẽ làm “nhạt” đi thương hiệu của mình đến mức nhàm chán. Vì vậy, trước khi tối giản Logo, bạn nên thử nghiệm cách phối màu và kiểu phông chữ khác nhau giúp thương hiệu nổi bật, đơn giản và hiện đại.


Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoài cổ

Khi thời công nghệ số lên ngôi, mọi người “dán mắt” vào các trang mạng xã hội để tìm công nghệ, tiện ích, thiết kế thời trang mới nhất. Nhiều người trong số chúng ta thích “tìm lại cảm giác xưa cũ”. Bằng cách sử dụng tiếp thị hoài cổ, bạn có thể gợi nhớ kỷ niệm cũ này và gắn kết những cảm xúc tích cực với thương hiệu. Ví dụ gần đây, Spotify khơi dậy thành công nền văn hóa âm nhạc thập niên 80 và 90 và so sánh xu hướng năm 2019.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gắn với môi trường

Các nghiên cứu cho thấy 88% người tiêu dùng tin rằng các quyết định mua của mình có ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tính bền vững. Cuộc chuyển giao thế hệ cũng góp phần thúc đẩy làn sóng xanh. Nghiên cứu của NYU Stern cho thấy các hộ gia đình trẻ tuổi càng có khuynh hướng mua sản phẩm được giới thiệu là bền vững. Thêm vào đó, người mua sắm ngày nay có ý thức hơn về những gì họ mua.
>> Xem thêm: Lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
 
Là một chuyên gia thiết kế và thi công nhà hàng quán cafe, cùng nhiều năm “thực chiến” trong thị trường F&B, KenDesign tự tin rằng mình sẽ đem đến bộ nhận diện thương hiệu hay không gian thương hiệu “ăn điểm” và độc đáo nhất cho quán cafe của bạn. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn tận tình và sớm có một ý tưởng thiết kế của riêng bạn nhé!
Nhiều bài viết nói rằng hãy bắt đầu từ khách hàng, thấu hiểu thị hiếu của họ để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng trên thực tế, vẻ đẹp nên xuất phát từ bên trong chứ không phải chịu tác động từ bên ngoài. Mội nhà hàng, quán cafe đều mang sứ mệnh và giá trị cốt lõi được định sẵn khi nó sinh ra. Vì nếu nó sinh ra không mang một ý nghĩa đặc biệt nào dành cho khách hàng, chủ đầu tư hãy cân nhắc khả năng sinh tồn của mô hình kinh doanh này. Và dựa trên sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu cafe của bạn, hãy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu “ăn điểm” nhất. 
6 Sai Lầm Thường Gặp Khi Thiết Kế Quán Cafe 2 Mặt Tiền
6 Sai Lầm Thường Gặp Khi Thiết Kế Quán Cafe 2 Mặt Tiền
Quán cafe hai mặt tiền luôn là sự lựa chọn lý tưởng cho các chủ đầu tư nhờ vào khả năng thu hút khách hàng và khai thác tối đa không gian. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, rất nhiều chủ quán mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và trải nghiệm khách hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận diện 6 sai lầm thường gặp khi thiết kế quán cafe 2 mặt tiền
Kinh nghiệm thiết kế quán cafe 2 mặt tiền đẹp đúng chuẩn
Kinh nghiệm thiết kế quán cafe 2 mặt tiền đẹp đúng chuẩn
Sở hữu một quán cafe ở vị trí 2 mặt tiền luôn là điều mà mọi chủ đầu tư mong muốn khi bước vào ngành kinh doanh F&B. Không chỉ là một địa thế "vàng" giúp quán dễ dàng thu hút sự chú ý của người qua lại, vị trí này còn mang đến cơ hội tạo dấu ấn thương hiệu thu hút được lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế từ vị trí này, chủ quán cần chú trọng vào nhiều yếu tố khi thiết kế để mang đến một không gian hoàn hảo nhất. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn 5 kinh nghiệm thiết kế quán cafe 2 mặt tiền đẹp, giúp quán của bạn trở thành điểm đến hấp dẫn vạn người mê.
Những lưu ý khi thiết kế quán cafe sân vườn
Những lưu ý khi thiết kế quán cafe sân vườn
Quán cà phê sân vườn là một loại hình quán cà phê có sân rộng so với diện tích của quán cà phê được trang trí bởi nhiều cây xanh và đôi khi là hồ nước mang cảm giác nhẹ nhàng thư thái gần gũi với thiên nhiên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những kinh nghiệm và lưu ý thiết kế cà phê sân vườn hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây.
Top 10 các loại cây sử dụng trong quán cafe sân vườn
Top 10 các loại cây sử dụng trong quán cafe sân vườn
Nếu bạn đang kinh doanh quán cà phê, nhà hàng hay quán ăn, việc trang trí cây xanh không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. 
​Khám phá thiết kế không gian Chidori Coffee In Bed - Mô hình quán cafe phòng ngủ giữa lòng Sài Gòn
​Khám phá thiết kế không gian Chidori Coffee In Bed - Mô hình quán cafe phòng ngủ giữa lòng Sài Gòn
Chidori Coffee In Bed, một thương hiệu cà phê mang phong cách Nhật Bản, nổi bật với mô hình “cà phê giường nằm” lần đầu xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2018. Hãy cùng chúng tôi khám phá sâu hơn về câu chuyện và thiết kế Chidori Coffee In Bed qua bài viết dưới đây.
Review thiết kế quán cafe Ân Nam
Review thiết kế quán cafe Ân Nam
Thiết kế quán cafe Ân Nam đã thành công trong việc làm nổi bật mình giữa vô vàn các quán khác nhờ sự kết hợp tinh tế giữa phong cách thiết kế hiện đại và nét đẹp mộc mạc, hoang sơ của Tây Bắc.
​Thiết Kế Cộng Cà Phê Đài Loan: Không Gian Bao Cấp Đậm Chất Việt Nam
​Thiết Kế Cộng Cà Phê Đài Loan: Không Gian Bao Cấp Đậm Chất Việt Nam
Cộng Cà Phê Đài Loan là cửa hàng cà phê quốc tế thứ 25 của thương hiệu Cộng, đánh dấu một bước tiến mới trong việc đưa văn hóa cà phê Việt Nam đến với thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá thiết Kế Cộng Cà Phê Đài Loan nhé!  
Review Thiết Kế Quán Cafe BLUE BLOA Coffee & Eatery
Review Thiết Kế Quán Cafe BLUE BLOA Coffee & Eatery
BLUE BLOA Coffee & Eatery là mô hình kết hợp giữa quán cafe, nhà hàng, và khu vui chơi trẻ em đang thu hút sự chú ý với thiết kế vô cùng ngọt ngào và đáng yêu. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về thiết kế BLUE BLOA Coffee & Eatery nhé!  
Khám phá thương hiệu UMAMI Coffee
Khám phá thương hiệu UMAMI Coffee
Thương hiệu UMAMI Coffee là một cái tên khá mới mẻ nhưng nhanh chóng gây được sự chú ý mạnh mẽ. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về thương hiệu này.
Review thiết kế quán coffee UMAMI Trần Quang Diệu
Review thiết kế quán coffee UMAMI Trần Quang Diệu
thiết kế quán coffee UMAMI Trần Quang Diệu đã mang đến một trải nghiệm độc đáo với lối thiết kế mang đậm hơi thở vùng cao Tây Bắc giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Hãy cùng khám phá những nét đặc sắc trong thiết kế của quán coffee này.
Review thiết kế quán coffee UMAMI Láng Hạ
Review thiết kế quán coffee UMAMI Láng Hạ
Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp bình dị, hoài cổ và hơi thở vùng cao Tây Bắc, thiết kế quán coffee UMAMI Láng Hạ mang đến một trải nghiệm thư thái cho khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thiết kế của quán cà phê này.
Bí quyết nhượng quyền Highlands Coffee
Bí quyết nhượng quyền Highlands Coffee
Nhượng quyền Highlands Coffee là mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và là thương hiệu mạnh với số lượng khách hàng thân thiết lớn. Highlands Coffee là một chuỗi cửa hàng cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, được rất nhiều chủ đầu tư săn đón. Dưới đây là hướng dẫn cách mua nhượng quyền Highlands Coffee.
7 sai lầm thiết kế quán cafe trọn gói mà chủ đầu tư nên tránh
7 sai lầm thiết kế quán cafe trọn gói mà chủ đầu tư nên tránh
Con đường thiện thực hóa một quán cafe lý tưởng chưa bao giờ là dễ dàng. Vậy thì bài viết dưới đây sẽ chỉ rõ cho bạn 7 sai lầm thiết kế quán cafe trọn gói.
Thiết kế quán cafe Karinox Phan Rang: Cảm hứng từ kiến trúc Chăm Pa
Thiết kế quán cafe Karinox Phan Rang: Cảm hứng từ kiến trúc Chăm Pa
Karinox Cafe Phan Rang là một trong những thiết kế ấn tượng của thương hiệu này tọa lạc tại Ninh Thuận. Karinox Cafe được thiết kế mang đậm kiến trúc lấy cảm hứng từ làng gốm Bàu Trúc, núi đá Vĩnh Hy và tháp Chăm. Chủ đầu tư hoàn toàn có thể tham khảo phong cách thiết kế quán cafe Karinox để tìm ra phong cách thiết kế độc đáo cho công trình sắp tới của bản thân nhé!  
REVIEW Thiết kế KATINAT ĐỘI CẦN - CƠ SỞ TO NHẤT HÀ NỘI  ĐÃ XUẤT HIỆN
REVIEW Thiết kế KATINAT ĐỘI CẦN - CƠ SỞ TO NHẤT HÀ NỘI ĐÃ XUẤT HIỆN
Katinat chính thức khai trương cơ sở to nhất Hà Nội - những điểm ẩn tượng trong thiết kế của Katinat Đội Cấn chính là sự tinh tế trong việc kết hợp các yếu tố thiên nhiên, hiện đại và văn hóa thương hiệu. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi khám phá xem cơ sở to nhất của Katinat Cafe ở Hà Nội như thế nào nhé.  
Tham khảo 50 mẫu thiết kế quán cafe năm 2025
Tham khảo 50 mẫu thiết kế quán cafe năm 2025
Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển, k hách hàng đến quán không chỉ để thưởng thức cà phê mà còn để có những tấm hình check-in đẹp, tận hưởng không gian thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn 50 mẫu thiết kế quán cafe 2025 đẹp để các chủ đầu tư tham khảo và áp dụng.
Chi phí thiết kế quán cafe trọn gói: Chìa khóa cho không gian kinh doanh hiệu quả
Chi phí thiết kế quán cafe trọn gói: Chìa khóa cho không gian kinh doanh hiệu quả
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn diện về chi phí thiết kế quán cafe trọn gói, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho dự án của mình.
Bỏ Túi 6 Mẹo Thiết Kế Quán Cafe 5x20 Ấn Tượng
Bỏ Túi 6 Mẹo Thiết Kế Quán Cafe 5x20 Ấn Tượng
Quán cafe diện tích 5x20 đang ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong các khu vực nội thành đông dân cư. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá 6 mẹo thiết kế quán cafe 5x20 ấn tượng, thu hút khách hàng.  
5 kinh nghiệm vàng khi lựa chọn mặt bằng quán cafe 5x20
5 kinh nghiệm vàng khi lựa chọn mặt bằng quán cafe 5x20
Khi quyết định mở quán cafe 5x20, việc lựa chọn mặt bằng là điều vô cùng quan trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu 5 kinh nghiệm vàng khi lựa chọn mặt bằng quán cafe 5x20 qua bài viết dưới đây. 
Thiết kế quán cafe trọn gói từ A đến Z: Lựa chọn thông minh hay rủi ro tiềm ẩn?
Thiết kế quán cafe trọn gói từ A đến Z: Lựa chọn thông minh hay rủi ro tiềm ẩn?
Có nên thiết kế quán cafe trọn gói từ A đến Z hay không? Đây luôn là vấn đề mà hầu hết các chủ đầu tư đều gặp phải. Vậy thì đây sẽ là bài viết giúp bạn giải đáp thắc mắc và lựa chọn cho mình một bước đi đầy khôn ngoan.