Càng ngày, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp F&B càng gia tăng. Chính vì vậy, việc tạo ra bộ nhận diện thương hiệu quán cafe là một trong những việc đáng đầu tư nhất. Vậy cùng đi tìm hiểu về
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe nhé!
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe là gì?
Trước hết chủ đầu tư cần hiểu về thương hiệu. Hiểu đơn giản, thương hiệu chính là dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là ngoại hình, “lớp áo” của riêng một thương hiệu. Vẻ ngoài đó có thể quyết định việc thương hiệu có gây được ấn tượng ngay từ lần gặp đầu tiên hay không. Vậy
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe chính là việc xây dựng một vẻ ngoài cho thương hiệu cafe của bạn.
Một quán cafe hay nhà hàng, ngoài đồ uống ngon cùng chất lượng phục vụ tốt, một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng cũng là yếu tố quan trọng góp phần thu hút và ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình kinh doanh cafe, nhà hàng phát triển không ngừng, ta càng thấy được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu.
>> Xem thêm:
Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
Bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe gồm những thành phần nào?
Hệ thống nhận diện thương hiệu cho quán cafe quan trọng là vậy, nhưng mình sẽ thể hiện nó qua những thành phần nào và thể hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm rõ ngay sau đây!
Một bộ nhận diện thương hiệu cơ bản gồm:
Tên thương hiệu
Hẳn rồi, nếu không có tên thì không thể có “hiệu” được. Tên gọi chính là cách quan trọng nhất để định hình và gợi lên một thương hiệu. Ba quy tắc quan trọng nhất trong đặt tên thương hiệu chính là dễ đọc – dễ hiểu – dễ nhớ, nếu một brandname đáp ứng được ba quy tắc này, thì cũng có thể coi là thành công. Tên thương hiệu cũng sẽ thể hiện một phần tính cách, định nghĩa của thương hiệu. Ví dụ: thương hiệu cafe Kafela, thương hiệu chuỗi cafe nhiệt đới Tropical forest, thương hiệu quán cafe kiểu Pháp L’ami CAFE...
Logo
Nếu bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ ngoại hình, thì logo chính là bộ mặt của thương hiệu. Logo sẽ trực tiếp “đối mặt” với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc thương hiệu, chịu trách nhiệm chính trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu cafe của bạn với các thương hiệu khác trên thị trường.
Chúng ta không thể không kể đến Starbuck, Highlands, AHA... những thương hiệu cafe chỉ nhắc đến tên mà logo đã hiện sẵn trong đâ hiện lên trong đầu. Điều đó cũng chứng minh được tầm quan trọng của “bộ mặt” thương hiệu đến nhường nào.
Slogan
Đi kèm với logo sẽ luôn có một slogan, hay hiểu theo cách khác là “lời cam kết” của thương hiệu. Câu slogan sẽ biểu đạt ngắn gọn nhưng rõ ràng nhất nhưng giá trị cốt lõi cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhưng cũng có nhiều thương hiệu không có một slogan cụ thể, họ có thể sáng tạo tùy theo chiến dịch Marketing và truyền thông thương hiệu. Ví dụ như Starbucks, họ xác định sứ mệnh của mình là: khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm; nhưng không có một slogan nào cố định . Tuy nhiên, câu slogan luôn hướng khách hàng về những giá trị mà họ sẽ nhận được, về tính cách hay thái độ của thương hiệu.
Tên, logo, slogan là 3 thành phần quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu, quyết định một phần lớn trong khả năng thương hiệu được in sâu trong tâm trí khách hàng. Chính vì vậy, chủ đầu tư không nên lơ là và hạ thấp việc hoàn thiện 3 thành phần này.
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là các họa tiết in trên cốc, in trên đồng phục nhân viên, in trên sổ tay, bọc tài liệu... Có nhiều thương hiệu cafe không thực sự đề cao bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, bởi nó không được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là một trong những yếu tố góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, “đẳng cấp” của thương hiệu so với tất cả thương hiệu khác trong phân khúc và thậm chí là trên thị trường. Nếu đã có thể đầu tư logo, slogan cực “đỉnh”, vậy thì đừng ngại thể hiện và để nó được “tiếp xúc” với khách hàng nhiều hơn nữa, vì đó mới chính là khoảnh khắc khiến bộ nhận diện thương hiệu ngày càng có tác dụng.
Không gian thương hiệu
Yếu tố này có thể không quan trọng nếu chúng ta không bàn luận về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng mỗi khách hàng khi mua đồ uống, thì họ chắc chắn sẽ phải bước vào không gian quán cafe của bạn, và ấn tượng ban đầu cũng có thể là từ đây chứ không phải là đồ uống. Sẽ thật “phí” nếu quán cafe không thể thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không gian thương hiệu cần có những điểm tương đồng với bộ nhận diện cơ bản là logo và slogan, như vậy dựa vào liên kết thương hiệu, khách hàng chắc chắn sẽ nhớ sâu sắc về thương hiệu của quán cafe.
Ngoài ra, một lý do nữa xứng đánh để bạn đầu tư vào không gian thương hiệu. Theo nhịp sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình nhà hàng quán cafe ngày càng có sự cạnh tranh, thì việc sở hữu một không gian cực đỉnh để phục vụ nhu cầu “check-in” “sống ảo” sẽ là điểm thu hút rất lớn để khách hàng tăng khả năng lựa chọn thương hiệu, đặc biệt là khách hàng trẻ. Đôi khi một không gian thương hiệu đẹp cũng là lí do để quán cafe luôn đông khách, vì sự tò mò và ưa thích khám phá của tất cả mọi người không bao giờ có dấu hiện giảm sút.
>> Xem thêm:
Lợi ích của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tối giản hóa
Tối giản thương hiệu ngày càng là lựa chọn của nhiều công ty, khi xu hướng tối giản “lên ngôi”. Ví dụ: cả Google và Airbnb đều có những cải tiến đơn giản hóa, thay đổi logo của họ thành sans-serif, kiểu chữ phổ biến chủ nghĩa tối giản. Các thiết kế thương hiệu khác cũng đang theo đuổi bằng cách chọn ít màu hơn, tận dụng kiểu chữ đơn giản hơn. Trên thực tế, 95% các công ty hàng đầu hiện nay sử dụng hai màu cho thương hiệu của họ. Chỉ cần nhìn vào các công ty như Uniqlo, Muji, Glossier. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của tối giản thương hiệu là rất có thể bạn sẽ làm “nhạt” đi thương hiệu của mình đến mức nhàm chán. Vì vậy, trước khi tối giản Logo, bạn nên thử nghiệm cách phối màu và kiểu phông chữ khác nhau giúp thương hiệu nổi bật, đơn giản và hiện đại.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoài cổ
Khi thời công nghệ số lên ngôi, mọi người “dán mắt” vào các trang mạng xã hội để tìm công nghệ, tiện ích, thiết kế thời trang mới nhất. Nhiều người trong số chúng ta thích “tìm lại cảm giác xưa cũ”. Bằng cách sử dụng tiếp thị hoài cổ, bạn có thể gợi nhớ kỷ niệm cũ này và gắn kết những cảm xúc tích cực với thương hiệu. Ví dụ gần đây, Spotify khơi dậy thành công nền văn hóa âm nhạc thập niên 80 và 90 và so sánh xu hướng năm 2019.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gắn với môi trường
Các nghiên cứu cho thấy 88% người tiêu dùng tin rằng các quyết định mua của mình có ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tính bền vững. Cuộc chuyển giao thế hệ cũng góp phần thúc đẩy làn sóng xanh. Nghiên cứu của NYU Stern cho thấy các hộ gia đình trẻ tuổi càng có khuynh hướng mua sản phẩm được giới thiệu là bền vững. Thêm vào đó, người mua sắm ngày nay có ý thức hơn về những gì họ mua.
>> Xem thêm:
Lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Là một chuyên gia thiết kế và thi công nhà hàng quán cafe, cùng nhiều năm “thực chiến” trong thị trường F&B,
KenDesign tự tin rằng mình sẽ đem đến bộ nhận diện thương hiệu hay không gian thương hiệu “ăn điểm” và độc đáo nhất cho quán cafe của bạn.
Hãy liên hệ ngay để được tư vấn tận tình và sớm có một ý tưởng thiết kế của riêng bạn nhé!
Nhiều bài viết nói rằng hãy bắt đầu từ khách hàng, thấu hiểu thị hiếu của họ để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng trên thực tế, vẻ đẹp nên xuất phát từ bên trong chứ không phải chịu tác động từ bên ngoài. Mội nhà hàng, quán cafe đều mang sứ mệnh và giá trị cốt lõi được định sẵn khi nó sinh ra. Vì nếu nó sinh ra không mang một ý nghĩa đặc biệt nào dành cho khách hàng, chủ đầu tư hãy cân nhắc khả năng sinh tồn của mô hình kinh doanh này. Và dựa trên sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu cafe của bạn, hãy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu “ăn điểm” nhất.