Đang thực hiện
Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Càng ngày, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp F&B càng gia tăng. Chính vì vậy, việc tạo ra bộ nhận diện thương hiệu quán cafe là một trong những việc đáng đầu tư nhất. Vậy cùng đi tìm hiểu về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe nhé!

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe là gì?

Trước hết chủ đầu tư cần hiểu về thương hiệu. Hiểu đơn giản, thương hiệu chính là dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là ngoại hình, “lớp áo” của riêng một thương hiệu. Vẻ ngoài đó có thể quyết định việc thương hiệu có gây được ấn tượng ngay từ lần gặp đầu tiên hay không. Vậy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe chính là việc xây dựng một vẻ ngoài cho thương hiệu cafe của bạn.
Một quán cafe hay nhà hàng, ngoài đồ uống ngon cùng chất lượng phục vụ tốt, một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng cũng là yếu tố quan trọng góp phần thu hút và ghi dấu trong tâm trí khách hàng. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình kinh doanh cafe, nhà hàng phát triển không ngừng, ta càng thấy được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu.

>> Xem thêm: Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe gồm những thành phần nào?

Hệ thống nhận diện thương hiệu cho quán cafe quan trọng là vậy, nhưng mình sẽ thể hiện nó qua những thành phần nào và thể hiện như thế nào? Chúng ta cùng làm rõ ngay sau đây!



Một bộ nhận diện thương hiệu cơ bản gồm:

Tên thương hiệu

Hẳn rồi, nếu không có tên thì không thể có “hiệu” được. Tên gọi chính là cách quan trọng nhất để định hình và gợi lên một thương hiệu. Ba quy tắc quan trọng nhất trong đặt tên thương hiệu chính là dễ đọc – dễ hiểu – dễ nhớ, nếu một brandname đáp ứng được ba quy tắc này, thì cũng có thể coi là thành công. Tên thương hiệu cũng sẽ thể hiện một phần tính cách, định nghĩa của thương hiệu. Ví dụ: thương hiệu cafe Kafela, thương hiệu chuỗi cafe nhiệt đới Tropical forest, thương hiệu quán cafe kiểu Pháp L’ami CAFE...

Logo

Nếu bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ ngoại hình, thì logo chính là bộ mặt của thương hiệu. Logo sẽ trực tiếp “đối mặt” với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc thương hiệu, chịu trách nhiệm chính trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu cafe của bạn với các thương hiệu khác trên thị trường.
Chúng ta không thể không kể đến Starbuck, Highlands, AHA... những thương hiệu cafe chỉ nhắc đến tên mà logo đã hiện sẵn trong đâ hiện lên trong đầu. Điều đó cũng chứng minh được tầm quan trọng của “bộ mặt” thương hiệu đến nhường nào.

Slogan

Đi kèm với logo sẽ luôn có một slogan, hay hiểu theo cách khác là “lời cam kết” của thương hiệu. Câu slogan sẽ biểu đạt ngắn gọn nhưng rõ ràng nhất nhưng giá trị cốt lõi cũng như sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhưng cũng có nhiều thương hiệu không có một slogan cụ thể, họ có thể sáng tạo tùy theo chiến dịch Marketing và truyền thông thương hiệu. Ví dụ như Starbucks, họ xác định sứ mệnh của mình là: khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm; nhưng không có một slogan nào cố định . Tuy nhiên, câu slogan luôn hướng khách hàng về những giá trị mà họ sẽ nhận được, về tính cách hay thái độ của thương hiệu.
Tên, logo, slogan là 3 thành phần quan trọng nhất của bộ nhận diện thương hiệu, quyết định một phần lớn trong khả năng thương hiệu được in sâu trong tâm trí khách hàng. Chính vì vậy, chủ đầu tư không nên lơ là và hạ thấp việc hoàn thiện 3 thành phần này.
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là các họa tiết in trên cốc, in trên đồng phục nhân viên, in trên sổ tay, bọc tài liệu... Có nhiều thương hiệu cafe không thực sự đề cao bộ nhận diện thương hiệu văn phòng, bởi nó không được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, bộ nhận diện thương hiệu văn phòng là một trong những yếu tố góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, “đẳng cấp” của thương hiệu so với tất cả thương hiệu khác trong phân khúc và thậm chí là trên thị trường. Nếu đã có thể đầu tư logo, slogan cực “đỉnh”, vậy thì đừng ngại thể hiện và để nó được “tiếp xúc” với khách hàng nhiều hơn nữa, vì đó mới chính là khoảnh khắc khiến bộ nhận diện thương hiệu ngày càng có tác dụng.


Không gian thương hiệu

Yếu tố này có thể không quan trọng nếu chúng ta không bàn luận về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng mỗi khách hàng khi mua đồ uống, thì họ chắc chắn sẽ phải bước vào không gian quán cafe của bạn, và ấn tượng ban đầu cũng có thể là từ đây chứ không phải là đồ uống. Sẽ thật “phí” nếu quán cafe không thể thu hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không gian thương hiệu cần có những điểm tương đồng với bộ nhận diện cơ bản là logo và slogan, như vậy dựa vào liên kết thương hiệu, khách hàng chắc chắn sẽ nhớ sâu sắc về thương hiệu của quán cafe.
Ngoài ra, một lý do nữa xứng đánh để bạn đầu tư vào không gian thương hiệu. Theo nhịp sống hiện đại ngày nay, khi mà mô hình nhà hàng quán cafe ngày càng có sự cạnh tranh, thì việc sở hữu một không gian cực đỉnh để phục vụ nhu cầu “check-in” “sống ảo” sẽ là điểm thu hút rất lớn để khách hàng tăng khả năng lựa chọn thương hiệu, đặc biệt là khách hàng trẻ. Đôi khi một không gian thương hiệu đẹp cũng là lí do để quán cafe luôn đông khách, vì sự tò mò và ưa thích khám phá của tất cả mọi người không bao giờ có dấu hiện giảm sút.
>> Xem thêm: Lợi ích của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tối giản hóa

Tối giản thương hiệu ngày càng là lựa chọn của nhiều công ty, khi xu hướng tối giản “lên ngôi”.  Ví dụ: cả Google và Airbnb đều có những cải tiến đơn giản hóa, thay đổi logo của họ thành sans-serif, kiểu chữ phổ biến chủ nghĩa tối giản.  Các thiết kế thương hiệu khác cũng đang theo đuổi bằng cách chọn ít màu hơn, tận dụng kiểu chữ đơn giản hơn. Trên thực tế, 95% các công ty hàng đầu hiện nay sử dụng hai màu cho thương hiệu của họ. Chỉ cần nhìn vào các công ty như Uniqlo, Muji, Glossier. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của tối giản thương hiệu là rất có thể bạn sẽ làm “nhạt” đi thương hiệu của mình đến mức nhàm chán. Vì vậy, trước khi tối giản Logo, bạn nên thử nghiệm cách phối màu và kiểu phông chữ khác nhau giúp thương hiệu nổi bật, đơn giản và hiện đại.


Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoài cổ

Khi thời công nghệ số lên ngôi, mọi người “dán mắt” vào các trang mạng xã hội để tìm công nghệ, tiện ích, thiết kế thời trang mới nhất. Nhiều người trong số chúng ta thích “tìm lại cảm giác xưa cũ”. Bằng cách sử dụng tiếp thị hoài cổ, bạn có thể gợi nhớ kỷ niệm cũ này và gắn kết những cảm xúc tích cực với thương hiệu. Ví dụ gần đây, Spotify khơi dậy thành công nền văn hóa âm nhạc thập niên 80 và 90 và so sánh xu hướng năm 2019.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gắn với môi trường

Các nghiên cứu cho thấy 88% người tiêu dùng tin rằng các quyết định mua của mình có ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có tính bền vững. Cuộc chuyển giao thế hệ cũng góp phần thúc đẩy làn sóng xanh. Nghiên cứu của NYU Stern cho thấy các hộ gia đình trẻ tuổi càng có khuynh hướng mua sản phẩm được giới thiệu là bền vững. Thêm vào đó, người mua sắm ngày nay có ý thức hơn về những gì họ mua.
>> Xem thêm: Lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
 
Là một chuyên gia thiết kế và thi công nhà hàng quán cafe, cùng nhiều năm “thực chiến” trong thị trường F&B, KenDesign tự tin rằng mình sẽ đem đến bộ nhận diện thương hiệu hay không gian thương hiệu “ăn điểm” và độc đáo nhất cho quán cafe của bạn. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn tận tình và sớm có một ý tưởng thiết kế của riêng bạn nhé!
Nhiều bài viết nói rằng hãy bắt đầu từ khách hàng, thấu hiểu thị hiếu của họ để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe. Nhưng trên thực tế, vẻ đẹp nên xuất phát từ bên trong chứ không phải chịu tác động từ bên ngoài. Mội nhà hàng, quán cafe đều mang sứ mệnh và giá trị cốt lõi được định sẵn khi nó sinh ra. Vì nếu nó sinh ra không mang một ý nghĩa đặc biệt nào dành cho khách hàng, chủ đầu tư hãy cân nhắc khả năng sinh tồn của mô hình kinh doanh này. Và dựa trên sứ mệnh và giá trị cốt lõi của thương hiệu cafe của bạn, hãy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu “ăn điểm” nhất. 
5 rủi ro phổ biến khi mở quán cafe với người Việt tại Đức
5 rủi ro phổ biến khi mở quán cafe với người Việt tại Đức
Khám phá 5 rủi ro phổ biến khi mở nhà hàng, quán cafe tại Đức cho chủ đầu tư người Việt. Bài viết phân tích chi phí, pháp lý, vận hành và thiết kế, kèm giải pháp thực tế từ KenDesign để tránh thua lỗ.  
5 Sai lầm khiến chi phí mở quán cà phê tại Mỹ tăng gấp đôi
5 Sai lầm khiến chi phí mở quán cà phê tại Mỹ tăng gấp đôi
Khám phá 5 sai lầm phổ biến khiến chi phí mở quán cà phê tại Mỹ tăng gấp đôi và cách tiết kiệm chi phí hiệu quả. KenDesign đồng hành giúp chủ quán Việt tiết kiệm ngân sách, thiết kế chuyên nghiệp và tuân thủ pháp lý.  
7 Mô Hình Nhà Hàng Việt Thành Công Tại Mỹ: Bí Quyết & Bài Học Đắt Giá Cho Chủ Đầu Tư
7 Mô Hình Nhà Hàng Việt Thành Công Tại Mỹ: Bí Quyết & Bài Học Đắt Giá Cho Chủ Đầu Tư
Khám phá 7 mô hình nhà hàng Việt thành công vang dội tại Mỹ, từ Phở truyền thống đến Fusion sáng tạo. Mỹ rút bài học đắt giá về chiến lược và thiết kế để chủ đầu tư F&B khởi nghiệp thành công.
Tổng hợp 7+ giấy phép khi mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ cần thiết cho người Việt
Tổng hợp 7+ giấy phép khi mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ cần thiết cho người Việt
Bài viết hướng dẫn chi tiết các loại giấy phép khi mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ cho người Việt. Giúp bạn chuẩn bị đúng, tránh rủi ro và khai trương đúng kế hoạch.  
Thuộc lòng 5 bước giúp đạt doanh thu 100 tỷ khi mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ
Thuộc lòng 5 bước giúp đạt doanh thu 100 tỷ khi mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ
Nắm vững 5 bước vàng để mở nhà hàng, quán cafe tại Mỹ thành công và đạt doanh thu 100 tỷ. Bí quyết từ nghiên cứu thị trường, pháp lý đến vận hành tối ưu.
Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?
Vì sao người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên thuê thiết kế chuyên nghiệp?
Tìm hiểu lý do người Việt mở nhà hàng, quán cafe ở Tây Ban Nha nên đầu tư thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Tây Ban Nha bài bản, chuyên nghiệp để hút khách, tối ưu chi phí và định hình thương hiệu.  
3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng
3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng
Khám phá 3 phong cách thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Hungary được ưa chuộng nhất hiện nay từ Indochine hiện đại đến retro hoài niệm. Gợi ý từ KenDesign giúp bạn giữ trọn bản sắc Việt giữa lòng châu Âu.
7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025
7+ Ý tưởng thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 sáng tạo năm 2025
Khám phá những ý tưởng độc đáo cho thiết kế quán cafe khung thép nhỏ dưới 50m2 – giải pháp kinh doanh hiệu quả, thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí cho năm 2025.
Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt
Thiết kế nhà hàng, quán cafe ở Campuchia: Thuê địa phương hay đơn vị Việt
Bạn đang phân vân giữa thuê đơn vị thiết kế Việt hay Campuchia? Khám phá ưu – nhược điểm của từng lựa chọn và giải pháp hiệu quả khi thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Campuchia dành riêng cho người Việt.  
Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?
Vì sao nên thuê thiết kế từ xa khi mở quán cafe tại Anh?
Thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Anh từ xa có thực sự hiệu quả? Cùng khám phá 5 lý do nên thuê thiết kế khi mở quán cafe tại Anh từ xa để tiết kiệm chi phí, chủ động và đúng chất Việt.  
5 Cạm bẫy khi mở quán tại Nhật Bản cần tránh
5 Cạm bẫy khi mở quán tại Nhật Bản cần tránh
Mở quán tại Nhật Bản cần tránh 5 “cạm bẫy” thường gặp như chênh lệch văn hóa, pháp lý rắc rối, thi công khó kiểm soát...Khám phá giải pháp thiết kế F&B tối ưu cho người Việt tại Nhật.  
5 câu hỏi thường gặp khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa
5 câu hỏi thường gặp khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa
Khảo sát từ xa có chính xác? Ý tưởng có sát thực tế? Bài viết này giải đáp lo lắng khi thiết kế nhà hàng, quán cafe từ xa cho người Việt ở nước ngoài.
Khảo sát thực tế khi thiết kế từ xa cho chủ đầu tư ở nước ngoài
Khảo sát thực tế khi thiết kế từ xa cho chủ đầu tư ở nước ngoài
Khảo sát hiện trạng khi thuê thiết kế Việt Nam cho nhà hàng, quán cafe ở nước ngoài là thách thức lớn. Ken Design chia sẻ giải pháp khảo sát từ xa hiệu quả khắc phục vấn đề này.  
Thiết kế từ xa cho quán cafe, nhà hàng của người Việt ở nước ngoài
Thiết kế từ xa cho quán cafe, nhà hàng của người Việt ở nước ngoài
Ken Design cung cấp dịch vụ thiết kế quán cafe, nhà hàng từ xa cho người Việt tại nước ngoài với chi phí hợp lý, bản sắc rõ nét, quy trình chuyên nghiệp.  
5 lưu ý khi thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc
5 lưu ý khi thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc
Thiết kế quán cafe phong cách Việt tại Hàn Quốc đang là lựa chọn của nhiều người Việt xa xứ. Trong bài viết này hãy cũng khám phá 5 lưu ý giúp chủ đầu tư người Việt tối ưu thiết kế, đúng gu văn hoá, đúng nhu cầu thị trường Hàn.
10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà ít ai để ý
10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà ít ai để ý
Khám phá 10+ sai lầm khi thiết kế quán cafe khung thép 2 tầng mà nhiều chủ đầu tư thường bỏ qua – từ bố trí không gian, vật liệu đến kỹ thuật thi công và công năng sử dụng
Truy tìm những mảnh ghép Việt Nam trong 7+ thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ.
Truy tìm những mảnh ghép Việt Nam trong 7+ thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ.
Hành trình đưa văn hóa ẩm thực Việt đến gần hơn với thế giới được thể hiện sống động qua hơn 7+ công trình thiết kế nhà hàng, quán cafe tại Mỹ. Mỗi không gian là một câu chuyện, một mảnh ghép quê hương giữa lòng đất khách.  
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Ưu và nhược điểm
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Ưu và nhược điểm
Quán cafe khung thép 2 tầng là gì? Khám phá ưu, nhược điểm của mô hình thiết kế hiện đại, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí và dễ mở rộng.
Bí quyết xây dựng công thức và định lượng tiêu chuẩn cho sản phẩm đồ uống
Bí quyết xây dựng công thức và định lượng tiêu chuẩn cho sản phẩm đồ uống
Trong ngành F&B, sự khác biệt giữa một quán đồ uống thành công và một quán hoạt động kém hiệu quả đôi khi chỉ nằm ở công thức và định lượng tiêu chuẩn. Vì vậy, việc xây dựng công thức đồ uống không chỉ là đảm bảo chất lượng mà còn giúp kiểm soát chi phí, tối ưu quy trình và duy trì sự chuyên nghiệp trong kinh doanh. Nếu bạn đang muốn tạo ra những sản phẩm có hương vị đồng nhất, vận hành quán hiệu quả và gia tăng lợi nhuận, đây chính là bài viết dành cho bạn!
Xây dựng menu quán cafe chuẩn chỉnh – Bí quyết giúp chủ quán bứt phá doanh thu
Xây dựng menu quán cafe chuẩn chỉnh – Bí quyết giúp chủ quán bứt phá doanh thu
Xây dựng menu quán cafe là bước đầu tiên để thu hút khách hàng và tạo dấu ấn riêng trong thị trường F&B. Vậy làm sao để tạo ra một menu hấp dẫn và hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!