Bước 1: Nghiên cứu tổng quan, nhận diện hình ảnh doanh nghiệp
Như đã nói trong bài viết Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, mang trách nhiệm “đối mặt” với khách hàng nên nó cực kì quan trọng và cần được đầu tư. Và vì là “bộ mặt” của thương hiệu nên bộ nhận diện phải mang những đặc trưng căn bản nhất của thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ngay từ bước đầu, doanh nghiệp đã phải định hình rõ hình ảnh của riêng mình, không chỉ những giá trị cốt lõi và sứ mệnh, còn có cả đặc điểm tính cách mà doanh nghiệp muốn xây dựng cho thương hiệu của mình. Hiểu đơn giản, doanh nghiệp muốn mình xuất hiện trước khách hàng như thế nào, thì phải ghi rõ ra những đặc điểm cụ thể đó.
Ngoài góc nhìn từ phía doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng phải chú ý góc nhìn từ phía khách hàng. Vì cho dù bộ nhận diện thương hiệu có ấn tượng và ý nghĩa đến đâu mà không phải những gì khách hàng mong chờ thì có lẽ hiệu quả của nó cũng chỉ là con số 0. Hãy nghiên cứu xem tập khách hàng mục tiêu của bạn có “ưng” những đặc điểm tính cách đó của thương hiệu không. Nên đi đúng hướng ngay từ ban đầu để không phải “sai một ly đi một dặm”.
Hơn nữa, đừng quên những đối thủ cạnh tranh của thương hiệu. Đầu tư vào Marketing hay Brand xét cho cùng cũng chỉ giải quyết bài toán khiến cho mình thu hút hơn so với những quán cafe khác trên thị trường, đặc biệt là những quán cafe cùng phân khúc. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vậy thì đừng bỏ quên những đối thủ của bạn, xem họ đang làm gì, có gì ấn tương, có gì chưa làm được, từ những lỗ hổng đó bạn có thể hoàn thiện hơn bức tranh toàn cảnh cho thương hiệu của bạn.
Bước 2: Lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Khi đã có cái nhìn tổng quan cũng như hướng xây dựng hình ảnh của thương hiệu, chủ đầu tư sẽ bắt tay ngay vào việc lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng. Bước này yêu cầu người lên ý tưởng có tư duy thiết kế cực kì nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng cũng như am hiểu về ý nghĩa của từng thành phần của tạo nên bộ nhận diện như ý nghĩa font chữ, ý nghĩa màu sắc, ý nghĩa hình dạng cùng những giá trị liên quan về hình ảnh thương hiệu.
Trong bước này, người lên ý tưởng sẽ phác thảo sợ bộ hình ảnh logo, hình dung về bộ nhận diện lõi thương hiệu gần như đã hoàn chỉnh. Trên thực tế, cho dù đã có được ý tưởng phác họa ưng ý thì cũng cần từ 3 đến 5 mẫu thiết kế dự thảo để đưa ra thuyết trình trước khách hàng. Từ đây, concept được lòng khách hàng nhất sẽ được lựa chọn để làm xuất phát điểm cho quá trình triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau này.
Logo có thể được sáng tạo từ brandname qua việc ghép các chữ cái, logo có thể là hình ảnh hay nhân vật gần, logo có thể là chính tên thương hiệu nhưng với kiểu chữ ấn tượng đủ để thể hiện tinh thần của doanh nghiệp
Bước 3: Đăng ký bảo hộ thương hiệu
Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Qua đó nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu. Cũng chưa có doanh nghiệp đề cao vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu, như trên thực tế, chúng ta gặp không ít những trường hợp bị đánh cắp thương hiệu, bị đăng ký bảo hộ trước, gây ra tình trạng “chảy máu thương hiệu”. Tức là doanh nghiệp của bạn là người sản xuất thương hiệu, là người truyền thông để phát triển thương hiệu, tốn rất nhiều công sức để đưa logo đó trở nên thân thuộc với khách hàng nhưng có 1 doanh nghiệp khác lại sử dụng logo đó của bạn cho sản phẩm của họ?
Đó là lý do vì sao bạn cần phải thực hiện thủ tục đăng ký nhận diện thương hiệu để tất cả những yếu tố thuộc về thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được bảo vệ. Khi đó chỉ duy nhất doanh nghiệp bạn được phép sử dụng và bất cứ hành vi sử dụng chưa được sự đồng ý, chấp thuận của doanh nghiệp đều bị coi là vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Không chỉ phòng tránh rủi ro bộ nhận diện thương hiệu bị đánh cắp, bị sử dụng trái phép, khi đăng ký thành công bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình hơn.
Bước 4: Hiện thực hóa ý tưởng, sản xuất bộ nhận diện thương hiệu lõi
Sau khi đã chốt ý tưởng thiết kế, designer chuyên nghiệp sẽ bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó. Trong thiết kế có rất nhiều các quy tắc, quy luật được đặt ra để hình ảnh nhận diện khi xuất hiện sẽ thu hút, bắt mắt và dễ ghi nhớ nhất. Trong bước này, designer sẽ quyết định áp dụng kiểu chữ nào, hình ảnh nào cụ thể và hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu lõi. Hiện nay thường thì các thương hiệu sẽ đặt thiết kế bản mềm, xuất logo theo file điện tử để tiện sử dụng trong mọi ấn phẩm truyền thông.
Những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi cần chú ý là brandname, logo, slogan với kiểu chữ, màu sắc đặc trưng nhất. Đây sẽ là tiền đề cho rất nhiều ấn phẩm và hoạt động truyền thông khác.
>> Xem thêm:
Lưu ý quan trọng khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
Bước 5: Mở rộng ra các ấn phẩm văn phòng, điểm chạm thương hiệu khác
Chưa dừng lại ở bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi, để tối ưu những Lợi ích của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chủ đầu tư hãy mở rộng ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu cho các ấn phẩm văn phòng và điểm chạm thương hiệu khác như cốc, ly, đồng phục nhân viên, sổ tay, lịch, bút... Và đặc biệt nhất không thể không kể đến điểm chạm không gian thương hiệu. Đối với một quan cafe, không gian thương hiệu sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định thương hiệu có in sâu vào tâm trí khách hàng hay không, vì đây là điểm chạm thương hiệu đầu tiên khi khách hàng bước vào quán cafe. Một quán cafe đầu tư không gian chuyên nghiệp và ấn tượng, sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng trước khi để họ “chạm mặt” bộ nhận diện cốt lõi. Nhưng bộ nhận diện cốt lõi sẽ càng có tác dụng về sau, nên chủ đầu tư cũng đừng nghi ngờ công dụng của nó nhé.
>> Xem thêm: Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
Đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Đơn vị có thể thuần thục quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe, ngoài những đơn bị thiết kế logo chuyên nghiệp còn có những đơn vị tích hợp trong thiết kế thi công quán cafe. Tức là họ có thể thiết kế đồng thời cả bộ nhận diện cốt lõi và không gian thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, khả năng đồng bộ rất cao. Và KenDesign – chuyên gia thiết kế thi công quán cafe chắc chắn là đơn vị mà chủ đầu tư đang tìm kiếm. Với kinh nghiệm gần 10 năm “thực chiến” trong ngành F&B và hàng nghìn công trình lớn nhỏ trong và ngoài nước, KenDesign chắc chắn không làm chủ đầu tư thất vọng.
Hãy liên hệ ngay!