Đang thực hiện
Từ A-Z quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Từ A-Z quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Bước 1: Nghiên cứu tổng quan, nhận diện hình ảnh doanh nghiệp

Như đã nói trong bài viết Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, mang trách nhiệm “đối mặt” với khách hàng nên nó cực kì quan trọng và cần được đầu tư. Và vì là “bộ mặt” của thương hiệu nên bộ nhận diện phải mang những đặc trưng căn bản nhất của thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ngay từ bước đầu, doanh nghiệp đã phải định hình rõ hình ảnh của riêng mình, không chỉ những giá trị cốt lõi và sứ mệnh, còn có cả đặc điểm tính cách mà doanh nghiệp muốn xây dựng cho thương hiệu của mình. Hiểu đơn giản, doanh nghiệp muốn mình xuất hiện trước khách hàng như thế nào, thì phải ghi rõ ra những đặc điểm cụ thể đó.



Ngoài góc nhìn từ phía doanh nghiệp, chủ đầu tư cũng phải chú ý góc nhìn từ phía khách hàng. Vì cho dù bộ nhận diện thương hiệu có ấn tượng và ý nghĩa đến đâu mà không phải những gì khách hàng mong chờ thì có lẽ hiệu quả của nó cũng chỉ là con số 0. Hãy nghiên cứu xem tập khách hàng mục tiêu của bạn có “ưng” những đặc điểm tính cách đó của thương hiệu không. Nên đi đúng hướng ngay từ ban đầu để không phải “sai một ly đi một dặm”.
Hơn nữa, đừng quên những đối thủ cạnh tranh của thương hiệu. Đầu tư vào Marketing hay Brand xét cho cùng cũng chỉ giải quyết bài toán khiến cho mình thu hút hơn so với những quán cafe khác trên thị trường, đặc biệt là những quán cafe cùng phân khúc. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vậy thì đừng bỏ quên những đối thủ của bạn, xem họ đang làm gì, có gì ấn tương, có gì chưa làm được, từ những lỗ hổng đó bạn có thể hoàn thiện hơn bức tranh toàn cảnh cho thương hiệu của bạn.

Bước 2: Lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Khi đã có cái nhìn tổng quan cũng như hướng xây dựng hình ảnh của thương hiệu, chủ đầu tư sẽ bắt tay ngay vào việc lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Đây là giai đoạn mà người thiết kế chuyển dữ liệu thu thập được từ dạng thông tin sang hình ảnh để có thể truyền tải được mục tiêu, giá trị của thương hiệu doanh nghiệp cho người dùng. Bước này yêu cầu người lên ý tưởng có tư duy thiết kế cực kì nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng cũng như am hiểu về ý nghĩa của từng thành phần của tạo nên bộ nhận diện như ý nghĩa font chữ, ý nghĩa màu sắc, ý nghĩa hình dạng cùng những giá trị liên quan về hình ảnh thương hiệu.



Trong bước này, người lên ý tưởng sẽ phác thảo sợ bộ hình ảnh logo, hình dung về bộ nhận diện lõi thương hiệu gần như đã hoàn chỉnh. Trên thực tế, cho dù đã có được ý tưởng phác họa ưng ý thì cũng cần từ 3 đến 5 mẫu thiết kế dự thảo để đưa ra thuyết trình trước khách hàng. Từ đây, concept được lòng khách hàng nhất sẽ được lựa chọn để làm xuất phát điểm cho quá trình triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sau này.
Logo có thể được sáng tạo từ brandname qua việc ghép các chữ cái, logo có thể là hình ảnh hay nhân vật gần, logo có thể là chính tên thương hiệu nhưng với kiểu chữ ấn tượng đủ để thể hiện tinh thần của doanh nghiệp

Bước 3: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Qua đó nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu. Cũng chưa có doanh nghiệp đề cao vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu, như trên thực tế, chúng ta gặp không ít những trường hợp bị đánh cắp thương hiệu, bị đăng ký bảo hộ trước, gây ra tình trạng “chảy máu thương hiệu”. Tức là doanh nghiệp của bạn là người sản xuất thương hiệu, là người truyền thông để phát triển thương hiệu, tốn rất nhiều công sức để đưa logo đó trở nên thân thuộc với khách hàng nhưng có 1 doanh nghiệp khác lại sử dụng logo đó của bạn cho sản phẩm của họ?
Đó là lý do vì sao bạn cần phải thực hiện thủ tục đăng ký nhận diện thương hiệu để tất cả những yếu tố thuộc về thương hiệu của doanh nghiệp bạn sẽ được bảo vệ. Khi đó chỉ duy nhất doanh nghiệp bạn được phép sử dụng và bất cứ hành vi sử dụng chưa được sự đồng ý, chấp thuận của doanh nghiệp đều bị coi là vi phạm luật sở hữu trí tuệ. Không chỉ phòng tránh rủi ro bộ nhận diện thương hiệu bị đánh cắp, bị sử dụng trái phép, khi đăng ký thành công bộ nhận diện thương hiệu còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình hơn.

Bước 4: Hiện thực hóa ý tưởng, sản xuất bộ nhận diện thương hiệu lõi

Sau khi đã chốt ý tưởng thiết kế, designer chuyên nghiệp sẽ bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng đó. Trong thiết kế có rất nhiều các quy tắc, quy luật được đặt ra để hình ảnh nhận diện khi xuất hiện sẽ thu hút, bắt mắt và dễ ghi nhớ nhất. Trong bước này, designer sẽ quyết định áp dụng kiểu chữ nào, hình ảnh nào cụ thể và hoàn chỉnh bộ nhận diện thương hiệu lõi. Hiện nay thường thì các thương hiệu sẽ đặt thiết kế bản mềm, xuất logo theo file điện tử để tiện sử dụng trong mọi ấn phẩm truyền thông.
Những thành phần trong bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi cần chú ý là brandname, logo, slogan với kiểu chữ, màu sắc đặc trưng nhất. Đây sẽ là tiền đề cho rất nhiều ấn phẩm và hoạt động truyền thông khác.
>> Xem thêm: Lưu ý quan trọng khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Bước 5: Mở rộng ra các ấn phẩm văn phòng, điểm chạm thương hiệu khác

Chưa dừng lại ở bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi, để tối ưu những Lợi ích của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chủ đầu tư hãy mở rộng ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu cho các ấn phẩm văn phòng và điểm chạm thương hiệu khác như cốc, ly, đồng phục nhân viên, sổ tay, lịch, bút... Và đặc biệt nhất không thể không kể đến điểm chạm không gian thương hiệu. Đối với một quan cafe, không gian thương hiệu sẽ là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định thương hiệu có in sâu vào tâm trí khách hàng hay không, vì đây là điểm chạm thương hiệu đầu tiên khi khách hàng bước vào quán cafe. Một quán cafe đầu tư không gian chuyên nghiệp và ấn tượng, sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng trước khi để họ “chạm mặt” bộ nhận diện cốt lõi. Nhưng bộ nhận diện cốt lõi sẽ càng có tác dụng về sau, nên chủ đầu tư cũng đừng nghi ngờ công dụng của nó nhé.


 

>> Xem thêm: Những điều cần biết về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe

Đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Đơn vị có thể thuần thục quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe, ngoài những đơn bị thiết kế logo chuyên nghiệp còn có những đơn vị tích hợp trong thiết kế thi công quán cafe. Tức là họ có thể thiết kế đồng thời cả bộ nhận diện cốt lõi và không gian thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, khả năng đồng bộ rất cao. Và KenDesign – chuyên gia thiết kế thi công quán cafe chắc chắn là đơn vị mà chủ đầu tư đang tìm kiếm. Với kinh nghiệm gần 10 năm “thực chiến” trong ngành F&B và hàng nghìn công trình lớn nhỏ trong và ngoài nước, KenDesign chắc chắn không làm chủ đầu tư thất vọng. Hãy liên hệ ngay!
Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài
Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài
Mô hình kinh doanh tiệm nail cafe hay nail bar đang trở thành xu hướng mà các chủ đầu tư lựa chọn khi kinh doanh tại nước ngoài. Tuy nhiên khi kết hợp mô hình kinh doanh thì không thể tránh khỏi việc gặp phải những vấn đề từ thiết kế thi công kết hợp kinh doanh sẽ khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn phong cách, chi phí hay địa điểm. Dưới đây là một số kinh nghiệm được chia sẻ bởi KenDesign muốn chia sẻ cho bạn, cùng tham khảo cho việc kinh doanh của mình nhé.
Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?
Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?
​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài
​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài
Mô hình kinh doanh kết hợp giữa tiệm nail và quán bar đang được đón nhận rất lớn tại nước ngoài. Sự phát triển của xu hướng kinh doanh tiệm Nails Bar là ý tưởng mới lạ nhưng thực tế tạo nên một không gian dịch vụ tiện nghi ấn tượng tăng thêm nhiều cơ hội làm giàu của người Việt ở nước ngoài. Để tìm hiểu rõ hơn hãy cùng KenDesign khám phá 5 lý do người Việt có xu hướng thiết kế tiệm Nail Bar ở nước ngoài qua bài viết dưới đây nhé. 
Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng
Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng
Thiết kế SIGNATURE The Coffee House - một không gian ấm cúng và đẹp mắt mang style vintage mà KenDesign muốn giới thiệu cho bạn. Cùng khám phá không gian thiết kế này nhé!
Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?
Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?
Cà phê di động là mô hình kinh doanh mới lạ và ngày càng trở nên phổ biến. Mời các bạn cùng Kendesign lý giải bí mật thành công của mô hình này nhé.
Thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall - Dấu ấn đặc trưng của Nhà Cà Phê
Thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall - Dấu ấn đặc trưng của Nhà Cà Phê
Signature by The Coffee House đang ngày ngày càng phủ sóng rộng rãi trên khắp cả nước bao gồm ba miền Bắc, Trung, Nam. Không chỉ đến từ hương vị cafe độc đáo điều nổi bật của mô hình này còn nhờ vào không gian thiết kế thu hút và ấn tượng các chi nhánh Signature. Thiết kế của mỗi quán Signature by The Coffee House mang một phong cách độc đáo riêng, hãy cùng KenDesign khám phá mẫu thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall tại Hồ Chí Minh - một trong những thiết kế nổi bật của mô hình này trong bài viết dưới đây nhé.
Chuỗi cửa hàng mới mở Signature by The Coffee House
Chuỗi cửa hàng mới mở Signature by The Coffee House
Nắm bắt xu hướng ưa chuộng quán cà phê dần trở thành “ngôi nhà thứ 2” của khách hàng là địa điểm cho đa dạng hoạt động tại nhiều khung giờ trong ngày. Thương hiệu The Coffee House đã phát triển mô hình chuỗi cửa hàng Signature by The Coffee House mang đen một không gian cafe mới mang đến một cuộc hẹn tròn đầy. Hãy cùng chúng tôi khám khám phá xem chuỗi cửa hàng Signature by The Coffee House trong bài viết dưới đây nhé.
15 mẫu thiết kế tiệm nails và cafe bar hot nhất 2023
15 mẫu thiết kế tiệm nails và cafe bar hot nhất 2023
Nail cafe không phải là mô hình quá mới, nhưng lại tương đối xa lạ ở Việt Nam. Cùng KenDesign tìm hiểu thiết kế nail cafe có những hấp dẫn gì nhé.  
Chiến lược Marketing Mixue: Gia nhập thị trường châu Âu
Chiến lược Marketing Mixue: Gia nhập thị trường châu Âu
Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, chiến lược marketing Mixue đã góp phần mang đến thành công cho thương hiệu. Hãy cùng KenDesign phân tích những chiến lược đó nhé!
Tại sao Mixue có mức tăng trưởng vượt bậc trên khắp thế giới?
Tại sao Mixue có mức tăng trưởng vượt bậc trên khắp thế giới?
Tính đến tháng 3 năm 2022, tổng số cửa hàng của Mixue trên thế giới đã vượt 21.000 cửa hàng. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu bí quyết của Mixue cho sự thành công này là gì nhé!
Tại sao The Coffee House cho ra mắt mô hình mới?
Tại sao The Coffee House cho ra mắt mô hình mới?
Mô hình The Coffee House được ra mắt hoàn thiện hơn sau thời kỳ đại dịch Covid-19 đầy biến động. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!
Top 10 mẫu thiết kế Bistro Cafe đẹp tại Việt Nam
Top 10 mẫu thiết kế Bistro Cafe đẹp tại Việt Nam
Xu hướng đầu tư thiết kế Bistro Cafe hiện nay đang là điều mà các doanh nghiệp hướng đến. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Chi phí đầu tư mô hình Bistro Cafe - nhà đầu tư phải biết
Chi phí đầu tư mô hình Bistro Cafe - nhà đầu tư phải biết
Sự phát triển và đầu tư Bistro Cafe là do xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong ngành F&B. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Tổng hợp những mẫu thiết kế cafe di động đẹp 2023
Tổng hợp những mẫu thiết kế cafe di động đẹp 2023
Mô hình cafe di động luôn thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ sự độc đáo của các mẫu thiết kế. Hãy cùng Ken Design khám phá những mẫu thiết kế đẹp trong năm 2023 nhé!  
Chi phí đầu tư quán cafe di động có đắt như lời đồn?
Chi phí đầu tư quán cafe di động có đắt như lời đồn?
Kinh doanh đầu tư cafe di động là một mô hình mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Khởi nguồn cà phê đóng chai - Kỷ nguyên mới của ngành kinh doanh cà phê
Khởi nguồn cà phê đóng chai - Kỷ nguyên mới của ngành kinh doanh cà phê
Cà phê đóng chai là một sản phẩm mới và phát triển mạnh mẽ trong thời đại hiện nay. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu về sản phẩm mới lạ này nhé!  
Thiết kế quán cafe % Arabica đầu tiên tại Việt Nam
Thiết kế quán cafe % Arabica đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu cafe % Arabica nổi tiếng đến từ Nhật Bản cuối cùng cũng gia nhập vào thị trường F&B tại nước ta có với cơ sở đầu tiên ở Sài Gòn. Quán cafe mang đến một không gian thưởng thức cafe ấn tượng với nét phong cách đậm chất Nhật Bản. Hãy cùng KenDesign khám phá thiết kế quán cafe % Arabica Nguyễn Huệ ở bài viết này nhé. 
5 mẫu thiết kế quán cafe % Arabica đẹp tại nc ngoài
5 mẫu thiết kế quán cafe % Arabica đẹp tại nc ngoài
Chìa khóa kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam
Chìa khóa kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam
Kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc ngày càng được chủ đầu tư quan tâm và trở thành điểm đến lý tưởng để thu hút khách hàng. Vậy làm thế nào để kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam thành công, cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm bí kíp trong việc kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc nhé!  
​Top 10 quán cafe đẹp tại Ba Đình mà bạn không nên bỏ lỡ
​Top 10 quán cafe đẹp tại Ba Đình mà bạn không nên bỏ lỡ
Với nhu cầu thẩm mỹ cao như hiện nay, các quán cà phê cũng trở nên đang dạng với nhiều phong cách tạo ra những nét đẹp riêng, độc đáo, lạ mắt. Hãy cùng chúng tôi khám phá top 10 thiết kế quán cafe đẹp tại Ba Đình, qua bài viết dưới đây.