Tầm quan trọng của việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Hiện tại là năm 2021, đã bước qua 2 thập kỉ của thế kỷ 21, vậy mà có rất nhiều thương hiệu vẫn chưa có nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nói riêng và xây dựng thương hiệu nói chung. Hiểu đơn giản, thương hiệu chính là dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là ngoại hình, “lớp áo” của riêng một thương hiệu. Vẻ ngoài đó có thể quyết định việc thương hiệu có gây được ấn tượng ngay từ lần gặp đầu tiên hay không. Vậy thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe chính là việc xây dựng một vẻ ngoài cho thương hiệu cafe của bạn.
Giữa việc khách hàng không bao giờ nhớ đến quán cafe của bạn và việc thương hiệu cafe sẽ nhảy vào đầu khách hàng ngay từ lần “chạm” đầu tiên, chủ đầu tư sẽ chọn điều gì? Có lẽ chúng ta đều biết câu trả lời, rằng thương hiệu cafe của bạn nên in sâu vào tâm trí khách hàng, và in sâu hình ảnh cũng như cảm nhận theo cách mà chủ đầu tư muốn. Vậy thì khi đã xác định bắt đầu kinh doanh một mô hình quán cafe, đừng ngần ngại đầu tư
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe theo đúng giá trị và sứ mệnh mà chủ đầu tư hướng đến. Vậy những lợi ích của thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Trong bài viết Tổng quan về thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, KenDesign cũng đã đề cập đến nhưng thành phần quan trọng nhất trong một bộ nhận diện thương hiệu quán cafe, đó là: tên thương hiệu, logo, slogan, bộ nhận diện văn phòng, không gian thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp đều mang sứ mệnh và giá trị cốt lõi riêng để theo đuổi, nhưng mỗi lần khách hàng đến uống cafe, không thể tất cả nhà đầu tư, chủ quán đứng hàng dài để giải thích nhưng giá trị đó. Khi đó, bộ nhận diện thương hiệu sẽ thay mặt doanh nghiệp làm điều đó. Vậy mới nói tất cả những thành phần đó được ví như một “bộ mặt” của thương hiệu, cụ thể hóa hình dáng, đặc điểm và sự thu hút của một thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu.
Một “bộ mặt” hiệu quả sẽ nhanh chóng in sâu vào tâm trí khách hàng. Từ đó, chỉ cần nhìn thấy một phần brandname hay logo, khách hàng đã có thể tưởng tượng ra toàn bộ tính cách và đặc điểm của thương hiệu. Điều đó cũng có ý nghĩa là việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sẽ làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, hay khả năng nghĩ đến thương hiệu đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Ví dụ chỉ cần nghĩ đến chiếc logo màu xanh lá cùng hình ảnh nàng tiên cá đội vương miện, bạn có thể nghĩ đến thương hiệu cafe nào khác ngoài starbucks không?
Xây dựng tính cách cụ thể cho thương hiệu để tiếp cận mục tiêu
Như đã nói ở trên, bộ nhận diện thương hiệu như “bộ mặt” của cả thương hiệu. Từ hình ảnh, font chữ, màu sắc xuất hiện trên logo cho đến nội dung slogan đều thể hiện giá trị và sứ mệnh mà thương hiệu muốn nói với khách hàng. Mỗi thương hiệu sẽ hướng đến một tập khách hàng khác nhau, mang những tính cách khác nhau, nên bộ nhận diện thương hiệu sẽ mang những đặc điểm để dễ dàng “là thân” với tập khách hàng đó.
Ví dụ sữa The coffee house là một thương hiệu chuỗi cafe hướng đến những người dân văn phòng, những người sống đơn giản, nên bộ nhận diện tối giản hóa với dòng chữ The Coffee House với chữ “o” có gạch dưới, tối giản nhưng cực kì ấn tượng. Một ví dụ nữa về thương hiệu sữa Đậu nành Chuẩn Hữu cơ Soya garden, hướng đến tập khách hàng trẻ, thân thiện, quan tâm đến sức khỏe, logo sử dụng 2 màu vàng và xanh cùng những nét tròn mềm mại, Soya muốn trở thành một thương hiệu quen thuộc trong lòng khách hàng, dễ dàng “Soya đi!”.
>> Xem thêm:
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe gồm những bước nào?
Đảm bảo sự đồng bộ hình ảnh qua các điểm chạm thương hiệu
Khi nhắc đến thương hiệu, chúng ta đều biết rằng sẽ có những điểm chạm nhất định để khách hàng nhận biết và tương tác cùng thương hiệu. Bao gồm cả bộ nhận diện thương hiệu, mỗi điểm chạm đều góp phần xây dựng và định hình tính cách thương hiệu, chất lượng thương hiệu. Nhưng các điểm chạm thương hiệu sẽ không cố định, dễ nắm bắt hay dễ thay đổi từ phía chủ quan của chủ đầu tư như bộ nhận diện thương hiệu đó. Điểm chạm thương hiệu là logo, slogan, các ấn phẩm truyền thông, website, các hoạt động PR, nhân viên, sản phẩm... Vậy thì những hoạt động linh hoạt như truyền thông, PR, hoạt động xã hội và cả nhân viên nữa, nếu không đính kèm cùng bộ nhận diện thương hiệu cơ bản, chắc chắn khách hàng sẽ không bao giờ lưu tâm đến thương hiệu của bạn dù chất lượng có tôt đến thế nào. Đồng ý rằng thương hiệu chỉ là một cảm nhận vô hình mà khách hàng dành cho doanh nghiệp, nhưng thông qua bộ nhận diện thương hiệu và các điểm chạm, chắc chắn khách hàng sẽ càng có sự liên tưởng mạnh mẽ hơn đối với thương hiệu quán cafe của chủ đầu tư.
Thể hiện sự chuyên nghiệp của quán cafe
Sự chuyên nghiệp cũng là một trong những lợi ích quan trọng nhất khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Chuyên nghiệp không nên hiểu là cao cấp hay xa xỉ, chuyên nghiệp thể hiện sự uy tín cũng như sự bảo đảm của thương hiệu đối với khách hàng trong quá trình trải nghiệm của họ. Vậy có thương hiệu nào không muốn thể hiện sự uy tín trong lòng tập khách hàng mục tiêu của mình? Đối với các thương hiệu quán cafe mới ra đời trong khoảng thời gian gần đây mà muốn tiến xa hơn về việc mở rộng các chi nhánh, có thể nói sẽ ngày càng khó khăn trong việc xây dựng một hình ảnh uy tín và đủ sâu trong tâm trí khách hàng do sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Như vậy chúng ta càng đề cao việc nâng cấp hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp và ấn tượng. Sự chuyên nghiệp có thể nhận thấy nhanh nhất qua một logo chỉnh chu, một không gian thương hiệu sạch sẽ, có đầu tư, qua nhân viên thân thiện, tươi tắn, lễ phép.
>> Xem thêm:
Lưu ý thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe
Lợi ích của
thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe đã quá rõ ràng và quan trọng, vậy thì chủ đầu tư còn ngần ngại gì mà không đầu tư cho một bộ nhận diện thương hiệu ghi điểm?
KenDesign – Chuyên gia thiết kế thi công nhà hàng quán cafe với kinh nghiệm dày dặn trong thị trường ngành F&B, chúng tôi tự tin rằng sẽ đem đến cho chủ đầu tư những lời tư vấn và sản phẩm chất lượng nhất, từ tên thương hiệu, logo, slogan cho đến không gian thương hiệu và tư vấn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho quán cafe của bạn.
Hãy liên hệ ngay!