Đang thực hiện
Kinh nghiệm mở quán cafe

Nhà sáng lập Gemini Coffee: Từ thất bại ảm đạm đến thành công mong đợi là một quá trình! (Phần 2)

>> Xem lại Phần I tại đây

Ở Phần I, chúng ta đã kể câu chuyện ấp ủ thương hiệu và lần đầu Gemini ra mắt, cùng những khó khăn ban đầu đến với người sáng lập - CEO Vũ VIệt Anh. Sau những khó khăn đầu tiên, chàng trai trẻ với nhiều hoài bão này tiếp tục gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn.


Kinh doanh cafe thành công

>> Xem thêm:
Kinh nghiệm xương máu từ CEO Gemini Coffee cho các bạn trẻ muốn kinh doanh cà phê
90% Quán cà phê sập tiệm sau 1 năm hoạt động bởi 2 sai lầm này
 
Từ 10 nhân viên dưới quyền, Vũ Việt Anh khi đó phải quản lí thành 20 - 30 nhân sự cùng lúc. Bài toán đặt ra cho nhà sáng lập sinh năm 1988 đó là: chất lượng dịch vụ ngày càng thiếu đồng đều, trong khi nhân sự mới đang ngày một tăng.

Sau này, khi đã giải được bài toán trên, Vũ Việt Anh nhận ra, đây cũng chính là kinh nghiệm để quản lí chuỗi cửa hàng nói chung, chuỗi cà phê nói riêng:

"Nhân sự và chất lượng dịch vụ mới là chìa khóa giúp các chuỗi kinh doanh có hiệu quả. Quan trọng là bạn phải quản lý được, tạo ra một hệ thống kiểm soát được, KPIs (mục tiêu và đo lường hiệu quả công việc) đặt ra phải giúp nhân viên làm việc hiệu quả, và tạo ra môi trường kích thích họ làm việc".

Kinh doanh cafe thành công
 
Chia sẻ về vấn đề nhân sự, CEO Gemini Coffee cho biết, trong ngành F&B nói chung, nhân sự liên tục thay đổi và trẻ hóa. Vì người đi làm thuê cho các quán cà phê thường không coi đây là công việc gắn bó lâu dài, dẫn đến cơ chế nhân sự luôn bị đặt trong tình trạng bất ổn.

Để 100 con người cùng làm việc hiệu quả trong chuỗi Gemini Coffee, Vũ Việt Anh cho rằng, yếu quyết định chính là chất lượng đào tạo nhân sự. Thông thường, chu trình đào tạo một nhân viên mới rơi vào khoảng 7 ngày và phải là đào tạo tập trung.

Nhưng đó mới chỉ là các phần việc cơ bản. Về sau, các bạn trẻ sẽ phải hoàn thiện kĩ năng làm việc trong môi trường thực, để nắm bắt được công việc nhanh hơn. Tiêu chí tuyển chọn nhân viên ban đầu sẽ là ưu tiên kinh nghiệm, có năng lực làm việc, có kỹ năng giao tiếp với khách hàng, rồi sau đó là thử nhiều vai trò từ thấp tới cao.

Kinh doanh cafe thành công
 
Nhìn chung, khi đã giải quyết xong bài toán nhân sự, chất lượng dịch vụ sẽ được tự khắc nâng cao. Bởi theo CEO này, chỉ khi nhân viên làm việc đúng quy trình, chuỗi mới mong hoạt động hiệu quả. Thời gian kiểm chứng không phải một tháng, một năm, mà có thể là vài năm trời.


Điều này giải thích tại sao, hoạt động đã được 5 năm, có trong tay 12 cửa hàng, Vũ Việt Anh vẫn khẳng định Gemini Coffee đang trong quá trình hình thành chuỗi

Mục tiêu mà CEO sinh năm 1988 đặt ra cho chuỗi Gemini Coffee đó là tiếp tục mở rộng điểm bán, nâng số lượng cửa hàng lên 18 trong năm nay.

Vũ Việt Anh không phủ nhận, mở điểm bán mới và khâu tìm kiếm mặt bằng trong kinh doanh chuỗi luôn là cuộc chiến rất khốc liệt.

Kinh doanh cafe thành công

Có thể thấy các chủ đầu tư hiện nay khi thuê mặt bằng mở quán cafe, rất ưu tiên về mặt bằng rộng, chỗ để xe rộng rãi, nằm ở mặt phố,v..v... Bởi mặt bằng ít tầng sẽ giúp tối ưu được hệ thống nhân lực, quản lí sẽ bao quát được nhân viên, từ đó giúp cửa hàng vận hành trơn tru hơn. Trong khi quán cà phê nhiều tầng sẽ bị ngăn cách, khó quản lí.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mặt bằng thấp tầng cũng sẵn có. Phần vì số lượng hạn chế, một tòa nhà, một trung tâm thương mại chỉ có duy nhất một mặt sàn tầng 1 như vậy, phần vì giá thuê đắt đỏ, nên CEO Gemini Coffee buộc phải "leo tầng".

Kinh doanh cafe thành công
Quán cafe nhiều tầng nhưng thiết kế độc đáo, đồng bộ

 
Trong đó, mặt sàn tầng 1 thường sẽ được bố trí theo phong cách bình dân, ngồi nhanh được, view nhìn ra vỉa hè, đơn giản, tiện lợi, tạo ra sự gần gũi nhất định. Còn lên tới tầng 2, tầng 3, phong cách bố trí sẽ trẻ trung và hiện đại hơn, phục vụ khách hàng trẻ thích ngồi cà phê máy lạnh với bạn bè.

Vũ Việt Anh chia sẻ, bản thân chuỗi Gemini Coffee vẫn đang trong quá trình hoàn thiện mình, chứ chưa được gọi là thành công. Anh cho biết, bản thân thương hiệu Gemini trong 5 năm hoạt động đã phải trải qua 2 giai đoạn lớn.

Một là thời điểm mở 3 cửa hàng đầu tiên, làm ăn có lãi thì mở tiếp. Hai là thời điểm mở thêm cửa hàng thứ 4 và thứ 5, CEO này đã quyết định góp vốn với bạn bè. Và ngay lập tức, anh đã gặp phải vấn đề "bất đồng quan điểm" trong kinh doanh chuỗi.

Kinh doanh cafe thành công
 
Có thêm các thành viên góp vốn đồng nghĩa sự nhất quán mất đi. Ngay sau đó, Việt Anh đã phải thu hẹp lại các "đối tác". Bằng cách thuyết phục bạn bè của mình, chuỗi Gemini Coffee đã đi đến chủ trương: chỉ quản lí tập trung, các đối tác sẽ không tham gia điều hành nữa.

Hiện tại, CEO trẻ tuổi này cho biết vẫn chưa nghĩ tới việc gọi thêm vốn, vì bản thân anh vẫn đang tự lo được cho chuỗi. Chia sẻ về mục tiêu 18 cửa hàng trong năm nay, Vũ Việt Anh khẳng định:

"Công thức ở đây là Gemini Coffee sẽ nhân bản những điểm bán tốt. Trong kinh doanh chuỗi cà phê nói chung, yếu tố kỉ luật luôn được đặt ra hàng đầu, người làm đòi hỏi phải chi tiết, tỉ mỉ, phục vụ từ tâm, quản lí tốt, sau đó mới đến sáng tạo, đột phá".

Có thể thấy rằng, để mở được một chuỗi cửa hàng làm ăn có lãi đã không hề dễ, việc quản lý, điều hành nó còn muôn vàn khó khăn không thể lường trước. Kinh doanh chưa bao giờ dễ, kinh doanh "hốt bạc" lại càng trắc trở hơn. Tuy nhiên, kinh nghiệm của CEO Gemini chính là kĩ lưỡng chuẩn bị từng khâu, từng phần, không nản lòng khi tới điểm trì trệ, gặp khó khăn ở đâu, tháo gỡ ở đó. Và quan trọng nhất chính là thấu hiểu khách hàng. Chỉ khi thấu hiểu khách hàng, việc kinh doanh mới đi tới được thành công!

 

Thiết kế mới
Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài

Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài

Mô hình kinh doanh tiệm nail cafe hay nail bar đang trở thành xu hướng mà các chủ đầu tư lựa chọn khi kinh doanh tại nước ngoài. Tuy nhiên khi kết hợp mô hình kinh doanh thì không thể tránh khỏi việc gặp phải những vấn đề từ thiết kế thi công kết hợp kinh doanh sẽ khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn phong cách, chi phí hay địa điểm. Dưới đây là một số kinh nghiệm được chia sẻ bởi KenDesign muốn chia sẻ cho bạn, cùng tham khảo cho việc kinh doanh của mình nhé.
Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?

Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?

​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài

​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài

Mô hình kinh doanh kết hợp giữa tiệm nail và quán bar đang được đón nhận rất lớn tại nước ngoài. Sự phát triển của xu hướng kinh doanh tiệm Nails Bar là ý tưởng mới lạ nhưng thực tế tạo nên một không gian dịch vụ tiện nghi ấn tượng tăng thêm nhiều cơ hội làm giàu của người Việt ở nước ngoài. Để tìm hiểu rõ hơn hãy cùng KenDesign khám phá 5 lý do người Việt có xu hướng thiết kế tiệm Nail Bar ở nước ngoài qua bài viết dưới đây nhé. 
Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng

Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng

Thiết kế SIGNATURE The Coffee House - một không gian ấm cúng và đẹp mắt mang style vintage mà KenDesign muốn giới thiệu cho bạn. Cùng khám phá không gian thiết kế này nhé!
Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?

Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?

Cà phê di động là mô hình kinh doanh mới lạ và ngày càng trở nên phổ biến. Mời các bạn cùng Kendesign lý giải bí mật thành công của mô hình này nhé.
Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài
Kinh nghiệm mở tiệm nails cafe và nail bar ở nước ngoài
Mô hình kinh doanh tiệm nail cafe hay nail bar đang trở thành xu hướng mà các chủ đầu tư lựa chọn khi kinh doanh tại nước ngoài. Tuy nhiên khi kết hợp mô hình kinh doanh thì không thể tránh khỏi việc gặp phải những vấn đề từ thiết kế thi công kết hợp kinh doanh sẽ khó khăn cho bạn trong việc lựa chọn phong cách, chi phí hay địa điểm. Dưới đây là một số kinh nghiệm được chia sẻ bởi KenDesign muốn chia sẻ cho bạn, cùng tham khảo cho việc kinh doanh của mình nhé.
Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?
Cần chuẩn bị những gì để thiết kế mô hình nails bar ở nước ngoài?
​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài
​Tại sao người việt có xu hướng thiết kế tiệm nail bar ở nước ngoài
Mô hình kinh doanh kết hợp giữa tiệm nail và quán bar đang được đón nhận rất lớn tại nước ngoài. Sự phát triển của xu hướng kinh doanh tiệm Nails Bar là ý tưởng mới lạ nhưng thực tế tạo nên một không gian dịch vụ tiện nghi ấn tượng tăng thêm nhiều cơ hội làm giàu của người Việt ở nước ngoài. Để tìm hiểu rõ hơn hãy cùng KenDesign khám phá 5 lý do người Việt có xu hướng thiết kế tiệm Nail Bar ở nước ngoài qua bài viết dưới đây nhé. 
Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng
Thiết kế SIGNATURE - Không gian thiết kế vintage đẹp và ấn tượng
Thiết kế SIGNATURE The Coffee House - một không gian ấm cúng và đẹp mắt mang style vintage mà KenDesign muốn giới thiệu cho bạn. Cùng khám phá không gian thiết kế này nhé!
Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?
Tại sao mô hình cà phê di động lại hot đến thế?
Cà phê di động là mô hình kinh doanh mới lạ và ngày càng trở nên phổ biến. Mời các bạn cùng Kendesign lý giải bí mật thành công của mô hình này nhé.
Thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall - Dấu ấn đặc trưng của Nhà Cà Phê
Thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall - Dấu ấn đặc trưng của Nhà Cà Phê
Signature by The Coffee House đang ngày ngày càng phủ sóng rộng rãi trên khắp cả nước bao gồm ba miền Bắc, Trung, Nam. Không chỉ đến từ hương vị cafe độc đáo điều nổi bật của mô hình này còn nhờ vào không gian thiết kế thu hút và ấn tượng các chi nhánh Signature. Thiết kế của mỗi quán Signature by The Coffee House mang một phong cách độc đáo riêng, hãy cùng KenDesign khám phá mẫu thiết kế Signature by The Coffee House Crescent Mall tại Hồ Chí Minh - một trong những thiết kế nổi bật của mô hình này trong bài viết dưới đây nhé.
Chuỗi cửa hàng mới mở Signature by The Coffee House
Chuỗi cửa hàng mới mở Signature by The Coffee House
Nắm bắt xu hướng ưa chuộng quán cà phê dần trở thành “ngôi nhà thứ 2” của khách hàng là địa điểm cho đa dạng hoạt động tại nhiều khung giờ trong ngày. Thương hiệu The Coffee House đã phát triển mô hình chuỗi cửa hàng Signature by The Coffee House mang đen một không gian cafe mới mang đến một cuộc hẹn tròn đầy. Hãy cùng chúng tôi khám khám phá xem chuỗi cửa hàng Signature by The Coffee House trong bài viết dưới đây nhé.
15 mẫu thiết kế tiệm nails và cafe bar hot nhất 2023
15 mẫu thiết kế tiệm nails và cafe bar hot nhất 2023
Nail cafe không phải là mô hình quá mới, nhưng lại tương đối xa lạ ở Việt Nam. Cùng KenDesign tìm hiểu thiết kế nail cafe có những hấp dẫn gì nhé.  
Chiến lược Marketing Mixue: Gia nhập thị trường châu Âu
Chiến lược Marketing Mixue: Gia nhập thị trường châu Âu
Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp, chiến lược marketing Mixue đã góp phần mang đến thành công cho thương hiệu. Hãy cùng KenDesign phân tích những chiến lược đó nhé!
Tại sao Mixue có mức tăng trưởng vượt bậc trên khắp thế giới?
Tại sao Mixue có mức tăng trưởng vượt bậc trên khắp thế giới?
Tính đến tháng 3 năm 2022, tổng số cửa hàng của Mixue trên thế giới đã vượt 21.000 cửa hàng. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu bí quyết của Mixue cho sự thành công này là gì nhé!
Tại sao The Coffee House cho ra mắt mô hình mới?
Tại sao The Coffee House cho ra mắt mô hình mới?
Mô hình The Coffee House được ra mắt hoàn thiện hơn sau thời kỳ đại dịch Covid-19 đầy biến động. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!
Top 10 mẫu thiết kế Bistro Cafe đẹp tại Việt Nam
Top 10 mẫu thiết kế Bistro Cafe đẹp tại Việt Nam
Xu hướng đầu tư thiết kế Bistro Cafe hiện nay đang là điều mà các doanh nghiệp hướng đến. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Chi phí đầu tư mô hình Bistro Cafe - nhà đầu tư phải biết
Chi phí đầu tư mô hình Bistro Cafe - nhà đầu tư phải biết
Sự phát triển và đầu tư Bistro Cafe là do xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong ngành F&B. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Tổng hợp những mẫu thiết kế cafe di động đẹp 2023
Tổng hợp những mẫu thiết kế cafe di động đẹp 2023
Mô hình cafe di động luôn thu hút được nhiều sự quan tâm nhờ sự độc đáo của các mẫu thiết kế. Hãy cùng Ken Design khám phá những mẫu thiết kế đẹp trong năm 2023 nhé!  
Chi phí đầu tư quán cafe di động có đắt như lời đồn?
Chi phí đầu tư quán cafe di động có đắt như lời đồn?
Kinh doanh đầu tư cafe di động là một mô hình mới mẻ nhưng không kém phần hấp dẫn. Cùng KenDesign tìm hiểu nhé!  
Khởi nguồn cà phê đóng chai - Kỷ nguyên mới của ngành kinh doanh cà phê
Khởi nguồn cà phê đóng chai - Kỷ nguyên mới của ngành kinh doanh cà phê
Cà phê đóng chai là một sản phẩm mới và phát triển mạnh mẽ trong thời đại hiện nay. Hãy cùng KenDesign tìm hiểu về sản phẩm mới lạ này nhé!  
Thiết kế quán cafe % Arabica đầu tiên tại Việt Nam
Thiết kế quán cafe % Arabica đầu tiên tại Việt Nam
Thương hiệu cafe % Arabica nổi tiếng đến từ Nhật Bản cuối cùng cũng gia nhập vào thị trường F&B tại nước ta có với cơ sở đầu tiên ở Sài Gòn. Quán cafe mang đến một không gian thưởng thức cafe ấn tượng với nét phong cách đậm chất Nhật Bản. Hãy cùng KenDesign khám phá thiết kế quán cafe % Arabica Nguyễn Huệ ở bài viết này nhé. 
5 mẫu thiết kế quán cafe % Arabica đẹp tại nc ngoài
5 mẫu thiết kế quán cafe % Arabica đẹp tại nc ngoài
Chìa khóa kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam
Chìa khóa kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam
Kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc ngày càng được chủ đầu tư quan tâm và trở thành điểm đến lý tưởng để thu hút khách hàng. Vậy làm thế nào để kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc tại Việt Nam thành công, cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm bí kíp trong việc kinh doanh quán cafe kiểu Trung Quốc nhé!  
​Top 10 quán cafe đẹp tại Ba Đình mà bạn không nên bỏ lỡ
​Top 10 quán cafe đẹp tại Ba Đình mà bạn không nên bỏ lỡ
Với nhu cầu thẩm mỹ cao như hiện nay, các quán cà phê cũng trở nên đang dạng với nhiều phong cách tạo ra những nét đẹp riêng, độc đáo, lạ mắt. Hãy cùng chúng tôi khám phá top 10 thiết kế quán cafe đẹp tại Ba Đình, qua bài viết dưới đây.