“Brunh là gì”, “các mô hình kinh doanh brunch” là những từ khóa liên tục được tìm kiếm trong thời gian gần đây. Loại hình nhà hàng – cafe này đầy thách thức nhưng cũng vô cùng táo bạo. Chính vì thế, trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem brunch là gì cũng như các yếu tố quyết định đến sự thành công của các
mô hình brunch nhé! Bắt đầu ngay thôi nào!
Brunch là gì?
Nhiều người vẫn còn xa lạ với thuật ngữ brunch là gì vì đây còn là khái niệm khá mới ở Việt Nam. Thực chất, brunch là cái tên được kết hợp giữa “breakfast” (bữa sáng) và “lunch” (bữa trưa), thường kéo dài từ 10h30 sáng đến 14h chiều. Các bữa lửng (brunch) xuất phát từ Anh, sau đó trở nên phổ biến ở các quốc gia phương Tây và dần lan rộng sang các quốc gia châu Á. Các bữa brunch được ra đời để phục vụ nhu cầu của các khách hàng khi họ thức khuya và muốn có một “bữa sáng muộn”. Đặc biệt, những người trẻ thường tìm đến những nhà hàng hay quán cafe phục vụ brunch để được thưởng thức những món ăn đầy đủ dinh dưỡng, lại có thể thưởng thức những loại đồ uống thơm ngon vào thời gian quá muộn để gọi là bữa sáng nhưng vẫn còn thời giờ để có thể bước vào bữa trưa.
Sự mới lạ, độc đáo của
mô hình brunch cùng với nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng khiến cho mô hình này ngày càng được ưa chuộng và chú ý hơn. Theo đó, các chủ đầu tư đã chuyển đổi hướng kinh doanh của mình khi mở rộng thời gian phục vụ và đa dạng hóa menu nhằm thu hút nhiều khách hàng hơn. Dưới áp lực cạnh tranh của lĩnh vực F&B, kinh doanh
mô hình brunch chính là cơ hội để các nhà đầu tư có thể thành công nhanh chóng.
Ưu điểm và hạn chế của mô hình brunch
Ưu điểm
Có thể nói, việc triển khai
mô hình brunch tại Việt Nam là một trong những cơ hội lớn cho các chủ đầu tư, bởi nó có rất nhiều lợi thế. Điểm mạnh đầu tiên của
mô hình brunch nằm ở việc dễ dàng mở rộng tệp khách hàng. Lượng khách hàng sẽ bị giới hạn nếu các nhà hàng chỉ chuyên phục vụ bữa sáng hoặc bữa trưa, vì họ chỉ có thể cung cấp được thực đơn cho bữa sáng hoặc bữa trưa. Thay vào đó, một nhà hàng brunch sẽ là điểm đến lý tưởng khi không bị rơi vào tình trạng hết món hay không có đủ thời gian chuẩn bị.
Khách hàng tới các nhà hàng triển khai
mô hình brunch có thể để ăn bữa lửng hoặc bữa trưa, vì thời gian phục vụ khá rộng. Chính vì thế, khách hàng cũng sẽ đa dạng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các quán brunch còn có thêm các loại đồ uống như trà, cà phê hay đồ uống có cồn. Điều này sẽ thu hút khách hàng tới tán gẫu, trò chuyện theo các nhóm đông người. Và như đã đề cập ở trên, F&B có mức độ cạnh tranh rất cao. Chính vì thế, để có thể tạo chỗ đứng nhất định, những “thị trường ngách” như
mô hình brunch sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.
Hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm đã đề cập ở trên,
mô hình brunch cũng có những hạn chế nhất định. Đây là một mô hình còn rất mới tại Việt Nam. Điều đó là lợi thế, nhưng cũng dẫn tới việc các chủ đầu tư sẽ bối rối trong việc triển khai các dự án brunch. Tất cả các yếu tố để có thể triển khai cần được tính toán kỹ càng và chọn lọc. Nếu không tạo ra sự khác biệt, không cho khách hàng cảm nhận được đây là một
mô hình brunch thực sự, việc triển khai các nhà hàng, quán cafe brunch sẽ rất dễ đi đến thất bại. Hơn nữa, xét trên mặt bằng chung, khái niệm brunch còn xa lạ với rất nhiều người. Chính vì thế, các chủ đầu tư sẽ cần phải có thời gian đầu tư cho việc nghiên cứu, tìm hiểu các vị trí mở quán phù hợp để mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
3 nguyên tắc cần nắm rõ trước khi kinh doanh mô hình brunch
Thiết kế nội thất ấn tượng
Đây là nguyên tắc đầu tiên, và cũng là yếu tố có vai trò quan trọng quyết định đến việc kinh doanh
mô hình brunch thành công. Khách hàng sẽ lui tới thường xuyên nếu họ cảm thấy thoải mái và được tận hưởng một không gian có tính thẩm mỹ cao. Việc bố trí nội thất cần có sự hài hòa giữa công năng và các yếu tố thẩm mỹ. Khách hàng tới đây không chỉ để được phục vụ đồ ăn, họ còn muốn trải nghiệm một không gian độc đáo không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Họ muốn được thư giãn, check in những bức ảnh xịn sò và có thể thoải mái chuyện trò.
Thiết kế nội thất các nhà hàng, quán cafe brunch cần phải chú ý đến việc đảm bảo cho không gian luôn rộng rãi, thoáng đãng, nhiều ánh sáng và nhấn mạnh vào các yếu tố trang trí. Là địa điểm ăn uống, tụ tập, với các món ăn sang chảnh, ngon miệng, thiết kế nội thất cần đa dạng trong phong cách thiết kế, phù hợp với menu mà quán phục vụ. Ví dụ, đối với các quán phục vụ đồ Tây, các phong cách tân cổ điển, industrial sẽ mang lại cảm giác phóng khoáng, sang trọng và tinh tế. Hay đối với các quán phục vụ món Á thì những kiểu thiết kế mang hơi thở truyền thống cũng là một sự lựa chọn hợp lý. Bố trí công năng cũng cần được đảm bảo thuận tiện cho quá trình di chuyển và còn phải linh hoạt cho các đối tượng khách hàng từ đi riêng lẻ cho đến đi theo nhóm.
Menu đa dạng, phong phú
Việc lên thực đơn cho hợp lý và khôn ngoan chính là bí quyết để kinh doanh
mô hình brunch thành công. Điều kiện tiên quyết đối với một bữa brunch chính là các món ăn đẹp mắt, tinh tế và tốt cho sức khỏe. Vì đây là bữa lửng nên những đồ ăn quá “nặng nề” sẽ không phù hợp để phục vụ trên bàn ăn. Giới trẻ ngày nay cũng có xu hướng không chỉ muốn một món ăn ngon mà cũng cần có sự bài trí đẹp mắt, sang chảnh để có thể mang về những bức ảnh “sống ảo” để đăng lên mạng xã hội. Do đó, thực đơn trong
mô hình brunch cần phải vừa phong phú, đa dạng, đảm bảo sức khỏe, lại phải vừa bắt mắt và “ăn ảnh”.
Tùy vào từng
mô hình brunch mà chủ đầu tư lại hướng tới một menu khác nhau. Đối với các nhà hàng brunch phục vụ món Tây, có thể chọn menu gồm các loại bánh như sandwich, hamburger, pancake, crepe hay waffle. Ngoài ra, các loại trứng như ốp la, trứng chần hay benedict cũng rất phổ biến trong các bữa brunch. Những món này thường được dùng kèm trà hay cafe, đôi khi là vài ly cocktail. Hay đối với
mô hình brunch phục vụ món Á, các món dimsum, bánh bao, tàu hũ, mì hay cơm cuộn. Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể lên menu dành cho khách hàng muốn ăn đồ healthy như salad, cơm trộn poke, gạo lứt hay các món sang chảnh, cao cấp, đủ món từ khai vị cho đến tráng miệng.
Tốc độ phục vụ nhanh chóng
Là loại hình nhà hàng – cafe phục vụ đa dạng món cũng như khách hàng tới đây đang trong trạng thái đói cồn cào, vì thế, tốc độ phục vụ của các nhà hàng triển khai
mô hình brunch cần phải vô cùng nhanh chóng. Các khâu vận hành bao gồm việc order, phân loại, chuyển đơn hàng đến khu vực bếp và phục vụ món trên bàn ăn cần phải được diễn ra một cách trơn tru và chính xác, đảm bảo thời gian khách hàng phải đợi là ngắn nhất.
Kết luận
Trên đây,
Ken Design đã chia sẻ tới bạn 3 yếu tố quyết định đến việc kinh doanh
mô hình brunch thành công. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ có ích với bạn trong quá trình triển khai các dự án brunch của mình. Brunch chắc chắn sẽ là mô hình vô cùng tiềm năng nếu chúng ta có sự khai thác một cách đúng đắn, hiệu quả.
>>>
Xem thêm: 3 yếu tố quyết định kinh doanh mô hình brunch thành công