Thị trường F&B Việt Nam đang à nơi c ác chuỗi cà phê lớn cạnh tranh nhau, không chỉ bằng việc sở hữu vị trí đắc địa hay các ý tưởng concept hiện đại độc đáo, mà chất lượng thức uống cũng đang dần trở thành mặt trận chính để giữ chân khách hàng. Bài viết dưới đây, cùng
chúng tôi tìm hiểu các
đồ uống best seller của các chuỗi thương hiệu lớn đã thu hút khách hàng như thế nào nhé.
Tổng quan về các chuỗi thương hiệu cafe lớn tại Việt Nam
Trong thị trường F&B vốn rất hấp dẫn, thị trường chuỗi cà phê tại Việt Nam luôn là một “miếng bánh” lớn. Minh chứng là suốt cả thập kỷ qua, thị trường này luôn thu hút nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước cùng nhảy vào khai thác. Mặc phải sau đại dịch Covid-19 và tái cấu trúc mạnh mẽ, nhiều bên rời bỏ “cuộc chơi”, song thị trường vẫn chứng kiến nhiều thương hiệu mới tham gia cùng sự mở rộng.
Một số ông lớn khác còn trụ lại thị trường như Trung Nguyên Legend nhưng nhiều năm nay không có động thái mở rộng. Hay các thương hiệu có vị thế nhất định trên thị trường như Highland Coffee, The Coffee House, Phúc Long,… cũng phải trải qua một năm đầy sóng gió.
Đơn vị áp đảo về quy mô tại phân khúc tầm trung là Highlands, trong năm 2023 cũng vướng phải “scandal” sau thông tin tăng giá. Trong khi đó, The Coffee House dường như phải tất tả chạy theo xu hướng.
Xu hướng tạo đồ uống best seller
Ngày nay, quán cà phê là một trong những địa điểm yêu thích của giới trẻ. Nắm bắt được nhu cầu đó, hàng loạt thương hiệu cafe chuỗi ra đời và gặt hái được nhiều thành công. Trong số này, có Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên Legend, Phúc Long Coffee and Tea, do người Việt thành lập, Starbucks là những thương hiệu quốc tế. Sự gia nhập của các chuỗi cafe nước ngoài như Starbucks đã góp công rất lớn vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm của các chuỗi cà phê ở thị trường Việt Nam.
Các chuỗi cafe hiện nay hình thành cho mình một menu riêng, điều hướng đến một sản phẩm nhất định được coi là best seller - sản phẩm bán chạy và yêu thích nhất của thương hiệu đòi hỏi vừa độc đáo, vừa phải phù hợp với khẩu vị riêng của người Việt. Đặc biệt hơn, đó là còn phải có câu chuyện đằng sau. Bên cạnh đó, cả The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên Legend đều ra concept cao cấp để thăm dò thị trường và làm thương hiệu, mức giá thức uống trong các cửa hàng này không khác quá nhiều các thương hiệu nước ngoài.
Những đồ uống best seller của các chuỗi cafe lớn tại Việt Nam
Ra món mới và hiểu được khẩu vị của người tiêu dùng số đông là yếu tố mấu chốt hút khách của các chuỗi. Khi các chuỗi "chào thị trường" ban đầu menu cũng vài chục món, nhưng một thời gian phải đánh giá lại món và lọc bớt, bởi nhiều món sẽ khó bán hoặc không bán được. Khách hàng mới đến có thể thưởng thức đồ uống phù hợp với đại đa s.
1. Katinat
Katinat một thương hiệu cũng coi là mới bước chân vào nhưng không vì thế mà sợ hãi, nhanh chóng có vị trí với khai thác đồ uống là trà sữa phù hợp với nhóm khách hàng đến chẹck in sống ảo và cà phê latte hạnh nhân . Katinat tổng lực truyền bá trà sữa chôm chôm rất được lòng khách hàng trở thành một món best seller của chuỗi thương hiệu này.
Cà phê latte hạnh nhân
Một trong những món cà phê được ưa thích và bán chạy nhất tại Katinat là cà phê latte hạnh nhận. Với sự cạnh tranh như hiện nay, Katinat đã đi vào ngách nghiên cứu để có một hương vị riêng mà vẫn thu hút khách hàng. Hạt cà phê tại Katinat là sự hòa quyện của robusta và arabica - hai loại cà phê ngon nhất của Việt Nam.
Phần lớn khách hàng tại Katinat là những khách hàng trẻ tuổi, ít người có thể uống được cafe đen đậm đặc, do vậy, cafe sữa là lựa chọn tối ưu hơn cả. Cách pha chế của Katinat phù hợp với số đông người Việt, do vậy, các thức uống tại đây cũng rất dễ để lựa chọn. Giá thành của cafe tại Katinat với giá 39.000đ.
Trà sữa chôm chôm
Bên cạnh đó, Katinat còn sở hữu một món trà sữa best seller được xem như “signature” của chuỗi là Trà Sữa Chôm Chôm – thức uống được kết hợp từ trà sữa thời thượng và chôm chôm dân dã miền nhiệt đới. Hương vị béo bùi của trà sữa được tạo thêm điểm nhấn từ những miếng chôm chôm giòn ngọt. Mang đến cho Katinat thức uống mới lạ, hấp dẫn và không thể tìm thấy ở bất cứ thương hiệu nào khác.
2. Highland Coffee
Highlands Coffee đứng đầu trong Top các thương hiệu cà phê chuỗi lớn hàng đầu tại Việt Nam. Đây được coi là thương hiệu cà phê chuỗi thành công nhất. Trong khi tại thị trường Việt Nam, nó thậm chí còn cạnh tranh với Starbucks – số một thế giới. Khởi đầu bằng việc kinh doanh cà phê hòa tan, Highlands Coffee được thành lập bởi David Thái – một Việt kiều. Highlands Coffee từ đó đã mở rộng chuỗi cửa hàng, tọa lạc tại những nơi đắt đỏ.
Trà sen củ năng
Mong muốn xây dựng những giá trị Việt, thương hiệu này đã cho thấy bước đi thông minh khi sử dụng nguyên liệu tự nhiên từ lá trà Việt tạo nên thức uống Trà Sen Vàng - Tự hào trà Việt, uống là mê! Sinh ra để phục vụ những giá trị Việt, thức uống chinh phục những thực khách khó tính là sự kết hợp độc đáo giữa trà Ô long, hạt sen thơm bùi và củ năng giòn tan. Thêm vào chút sữa sẽ để vị thêm ngọt ngào. Mức giá không rẻ cho thị trường Việt nhưng vẫn được ưa chuộng cho thấy họ đã nghiên cứu insight khách của mình.
3. Starbucks
Không chỉ nổi tiếng là một thương hiệu quốc tế, Starbucks còn ghi dấu ấn với hương vị cà phê thơm ngon và các loại đồ uống best-seller làm say mê lòng người. Menu của Starbucks vô cùng phong phú và đa dạng, với tệp khách hàng mục mụctieeu là khách hàng tầm cao tạo nên cơn sốt toàn cầu và góp phần giúp doanh thu của thương hiệu tăng trưởng vượt bậc. Hãy cùng điểm qua một số loại đồ uống best-seller của Starbucks ngay sau đây.
Caramel Macchiato
Vào starbuck mà bối rối không biết trọn gì thì nên gọi Caramel Macchiato là một món đồ uống phổ biến tại Starbucks. Nó bao gồm lớp Espresso đáy ly, được pha trộn với sữa nóng và thêm caramel syrup trên mặt. Đây là một lựa chọn ngọt ngào và hấp dẫn cho những người yêu thích hương vị caramel.
Caramel Macchiato Starbucks là thức uống truyền thống bán chạy nhất trong dòng cà phê của Starbucks, sự hòa quyện hoàn hảo của cà phê cùng chút sữa nóng, phủ lên bằng sốt kem tươi và sốt caramel tỏa hương thơm nhẹ từ lớp vani ngọt ngào.
Frappuccino
Thêm cho bạn một sự lựa chọn tuyệt vời trong menu đó chính là Caramel Frappuccino. Người thưởng thức vô cùng ấn tượng với hương vị ngọt ngào béo ngậy của Caramel, hoà quyện cùng với Frappuccino khiến bạn thư giãn với sự đậm đà của
Frappuccino có hai loại Caramel Frappuccino và Green Tea Cream Frappuccino. Hương vị của Green Tea Frappuccino là hương vị quyện giữa vị trà xanh với vị sữa tươi thơm lừng thêm hương vị cà phê cốt lõi tạo ra một thức uống đặc biệt với hương vị ngọt béo thêm chút đằng nhẹ nhàng khiến thức uống được rất nhiều khách lựa chọn và đam mê.
4. Phúc Long
Khác với Starbucks tập trung ở phân khúc cao cấp thì Phúc Long hướng đến đa dạng khách hàng với mức giá tầm trung. Phúc Long chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng, từ không gian quan đến sản phẩm.
Phúc Long Milk Tea: Trà sữa Phúc Long là một món signature, best seller Phúc Long. Trà sữa Phúc Long (Phuc Long Tea Latte) luôn gây thương nhớ tới người dùng bởi cốt trà đậm đà, chát nhẹ, đặc trưng của loại trà chất lượng cao tại cao nguyên Bảo Lộc hòa quyện với hương vị sữa thơm béo nhẹ với độ ngọt vừa phải. Với sự mát lạnh và thơm ngon, trà sữa Phúc Long luôn hứa hẹn đưa đến cho người dùng một cảm giác sảng khoái, tươi mát và tỉnh táo cho cả ngày dài.
5. Trung Nguyên
Trung Nguyên có phân khúc tầm trung, dành cho những người yêu thích cà phê truyền thống của Việt Nam. Thương hiệu này nội tiếng với cafe xay truyền thống nguyên bản.
Cà phê năng lượng: Các phê năng lượng được chiết xuất từ cà phê hạt cao cấp Espresso – Buôn Ma Thuột, cà phê rang xay dành cho pha máy. Là sự tinh tuyển từ những hạt cà phê tốt nhất thế giới, những công nghệ hiện đại nhất và bí quyết nơi Phương Đông huyền diệu. Sản phẩm Espresso là một tỷ lệ pha trộn hoàn hảo giữa Arabica và Robusta, là một chế tác cà phê có thể chất dày, cân bằng hương và vị, đượm chút sự đa dạng của hương hoa đồng nội lẫn trái cây.
6. The Coffee House
Highlands Coffee đứng đầu Top 10 thương hiệu cà phê chuỗi lớn hàng đầu tại Việt Nam. Đây được coi là thương hiệu cà phê chuỗi thành công nhất. Trải qua hơn 21 năm hình thành và phát triển, đến nay, Highlands Coffee không ngừng mang đến cho khách hàng những sản phẩm cà phê thơm ngon, bắt nguồn từ không gian thoải mái, bề dày lịch sử và dịch vụ khách hàng hoàn hảo.
Trà đào cam sả: Trà đào cam sả không phải là món đồ uống "signature" với công thức riêng biệt tại The Coffee House, nhưng lại có vị trí đặc biệt và được xem là "mũi nhọn" của thương hiệu này. Thức uống này chinh phục khách hàng bởi sự kết hợp tinh tế giữa vị thanh ngọt của đào, vị chua dịu của cam vàng nguyên vỏ, và vị chát nhẹ của trà đen tươi được ủ mới mỗi 4 tiếng. Tất cả hòa quyện với hương thơm nồng đặc trưng của sả, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng cho Trà đào cam sả tại The Coffee House.
Với sự phát triển rất nhanh của thị trường F&B Việt Nam, sự cạnh tranh giữa các chuỗi hiện nay không còn đến từ vị trí đẹp hoặc concept độc đáo, vì ai cũng làm được, chỉ cần có vốn. Chất lượng sản phẩm - thuwcs uoongs best seller, mới là chiến trường chính của các chuỗi.